HÀ NỘI KÊU GỌI MỸ GIẢM BỚT RÀO CẢN THƯƠNG MẠI VỚI HÀNG NHẬP TỪ VIỆT NAM

@ 5 October 2010 02:24 AM
Tin Hà Nội - Theo nguồn tin báo chí từ torng nước, trong khuôn khổ cuộc họp kéo dài trong cuối tuần vừa qua tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới WTO ở Genève Thụy Sĩ nhằm duyệt lại chính sách thương mại của Mỹ, phía Việt Nam đã kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại vấn đề điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá để không tác hại đến các thành viên trong WTO trong đó có Việt Nam. Ðối với phía Việt Nam, quan hệ thương mại song phương Mỹ-Việt được cho là đã tiến vượt bực trong 15 năm qua, với thương mại hai chiều đạt mức 15 tỷ đô-la vào năm ngoái. Sau khi hai bên ký Hiệp định thương mại song phương vào năm 2001, Mỹ dần dần trở thành thị trường lớn nhất của hàng xuất cảng Việt Nam, và đến năm 2009, đã vươn lên thành nhà đầu tư ngoại quốc hàng đầu tại Việt Nam.

Tuy nhiên trong thời gian hai năm gần đây, chính quyền Hoa Kỳ đã đề ra nhiều biện pháp kiểm tra ngặt nghèo nhắm vào hàng nhập từ các nước chưa được Mỹ công nhận là có nền kinh tế thị trường. Các cuộc điều tra này thường có hậu quả là hàng nhập từ các nước đó bị đánh thêm thuế chống trợ giá hoặc chống bán phá giá. Việt Nam nằm trong số các nước bị điều tra, và đã phải chịu thuế trên một số mặt hàng xuất cảng quan trọng như cá da trơn, tôm đông lạnh hay túi nhựa. Các biện pháp kiểm tra do Hoa Kỳ đặt ra bị Hà Nội tố cáo là những rào cản thương mại, đã gây thiệt hại không ít cho các doanh nghiệp Việt Nam, cho dù Hà Nội không bao giờ thú nhận là mình làm ăn bất chính bằng cách trợ giá cho các công ty quốc doanh.

Cơ quan Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đã bắt buộc một số công ty xuất cảng thủy sản Việt Nam phải trả các khoản thuế chống bán phá giá cho lượng cá da trơn xuất vào Mỹ vào năm 2008 và 2009. Phía Việt Nam đã cực lực phản đối quyết định mang tính chất hồi tố này. Theo Thông tấn xã Việt Nam, các doanh nghiệp xuất cảng của Việt Nam ngày càng phải đối phó với nhiều vụ kiện chống bán phá giá của nước ngoài, trong đó Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu là hai thị trường có số vụ kiện nhiều nhất.(SBTN)

{nl}{nl}