ÐẬP THỦY ÐIỆN SẮP VỠ, GẦN 20,000 DÂN DI TẢN

@ 5 October 2010 02:25 AM
Tin Hà Tĩnh - Vào sáng nay nước từ thượng nguồn liên tục đổ về, tràn đập thủy điện Hố Hô tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, thân đập đang bị xói lở. Trên 40 triệu thước khối nước có nguy cơ đổ xuống hạ lưu, uy hiếp hàng chục ngàn dân. Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, do mưa lớn nên hồ thủy điện Hố Hô tích đầy nước và phải mở cửa xả. Tuy nhiên cửa xả lũ gặp trở ngại không mở được, nước từ thượng lưu đập dâng cao, tràn qua đỉnh đập khoảng một thước. Trên 40 triệu thước khối nước có nguy cơ đổ xuống hạ lưu, uy hiếp hàng chục ngàn dân của cả huyện Hương Khê Hà Tĩnh và Minh Hóa Quảng Bình. Ngay chiều qua, 13 ngàn người dân của huyện Hương Khê và 5000 người của huyện Minh Hóa Quảng Bình đã được lệnh di tản đến nơi an toàn.

Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc trực tiếp giải quyết vụ tràn đỉnh đập thủy điện Hố Hô. Ðến sáng nay, cửa xả lũ đã hoạt động trở lại, áp lực nước lên thân đập Hố Hô giảm xuống. Tuy nhiên dưới chân đập lại xuất hiện nhiều hố sạt lở. Ðể chống lũ lụt, cả ngày hôm nay dù trời mưa to, người dân đã pahỉ dùng cả tay không để trục vớt những thanh củi lớn đổ về từ thượng nguồn để chúng không va vào chân đập. Ngoài huyện Hương Khê, hiện nay huyện Vũ Quang của Hà Tĩnh cũng đang bị ngập nặng, nhiều nơi ngập sâu trên 2 thước. Nhà cầm quyền địa phương đã phải nhờ tới bộ đội đến phối hợp với lực lượng tại chỗ tổ chức di tản dân vùng hạ lưu đập thủy điện Hố Hô. Tại tỉnh Quảng Bình, đến chiều nay đã có 15,400 nhà dân đang ngập sâu, hàng trăm nghìn hecta lúa và hoa màu của người dân đang kỳ thu hoạch bị ngập. Trong lúc đi vớt củi có 2 người bị nước cuốn trôi và chết. Một em bé khác cũng bị nước cuốn chưa tìm thấy xác.

Trong khi đó theo trung tâm khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, chiều nay một vùng áp thấp mới xuất hiện ở khu vực các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to. Nước ở các sông ở miền Trung tiếp tục lên rất nhanh.(SBTN)

{nl}{nl}