MỘT PHỤ NỮ GỐC VIỆT THAM GIA ÐÓNG HÀNG KHÔNG MẪU HẠM USS GEORGE H.W. BUSH

@ 6 October 2010 07:56 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Một phụ nữ người Việt đã tham gia dự án đóng Hàng không mẫu hạm USS George H. W. Bush của Hải quân Hoa Kỳ, là bà Giao Phan hiện là Phó Giám đốc cơ quan quản trị các chương trình tiếp thu quân dụng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ. Hàng không mẫu hạm USS George H. W. Bush là một trong những tàu chiến lớn nhất trên thế giới và là hàng không mẫu hạm thuộc chủng loại Nimitz class thứ 10, hay còn được gọi là siêu Hàng không Mẫu hạm của Hải quân Mỹ. Dự án xây dựng mẫu hạm này được bắt đầu từ năm 2001 và kết thúc vào năm 2009. Vào thời gian đó khi còn trên cương vị Phụ tá Giám đốc Dự án, bà Giao Phan được giao nhiệm vụ giám các hoạt động liên quan đến việc thiết kế, xây dựng, kiểm tra, xác định và bàn giao chiếc tàu chiến được coi là niềm tự hào của Hải quân Hoa Kỳ này.

Bà Giao nói bà cảm thấy may mắn vì được giao nhiệm vụ quan trọng như vậy và hơn nữa việc tham gia dự án xây dựng mẫu hạm này còn có một ý nghĩa quan trọng hơn. Bà cho biết ngày 30 tháng 4, thân phụ của bà với người bác bay trên một máy bay trực thăng với phi công, chiếc máy bay đã cũ và không có đủ xăng. Lúc mà họ sợ máy bay bị rớt vì hết xăng cũng là lúc họ nhìn thấy một tàu của Hải quân Hoa Kỳ ở ngoài khơi, chính lúc đó họ đã cảm thấy dấu hiệu của sự sống và tự do. Bởi vậy lúc nghe bà nhận chức này, cả gia đình đều sung sướng vì coi như đã trả được món nợ cho Hoa Kỳ, mà không có gì trả nợ cho xứng bằng là được tham dự vào dự án xây dựng một hàng không mẫu hạm tối tân nhất.

Bà Giao Phan tốt nghiệp kỹ sư công chánh tại Ðại học Công nghệ Virginia và đã làm việc cho Hải quân Hoa Kỳ trong suốt hơn 20 năm sau đó. Năm 2007 bà được chọn vào vị trí lãnh đạo cao cấp cho cơ quan tiếp thu quân dụng. Hiện tại, trên cương vị Phó Giám đốc, bà quản lý và giám sát dự án tiếp thu quân dụng trị giá 27 tỷ đôla, trong đó gồm việc duy trì và hiện đại hóa các loại máy bay, tàu chiến để phục vụ cho nhiều hoạt động trên biển của lực lượng tuần duyên. Bà cũng đứng trong hàng ngũ những nhân viên dân sự cấp cao nhất trong Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, đơn vị quân sự duy nhất trong khuôn khổ Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ.(SBTN)