HÀ NỘI TƯNG BỪNG LỄ HỘI, MIỀN TRUNG TANG THƯƠNG

@ 6 October 2010 08:04 AM
Tin Hà Nội - Trong lúc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục vô cảm trước những đau khổ của người dân và tổ chức nhậu nhẹt ăn chơi trong dịp Lễ hội Ngàn năm Thăng Long, thì tại miền Trung mưa trắng trời, hàng ngàn người không nhà cửa đang chờ cứu giúp. Hãng thông tấn AFP trích dẫn nguồn tin của cơ quan phòng chống thiên tai Việt Nam cho biết, đã có có ít nhất 27 người chết, 3 người mất tích, 4 người bị thương vì mưa lụt ở miền Trung tính cho đến nay.

Theo tin chi tiết, Nghệ an có 4 người thiệt mạng, Hà Tĩnh 2 người bị lũ cuốn trôi, Quảng Bình bị cuốn trôi 3 người, Quảng Trị 3 người chết, 3 người mất tích đều ở Hà Tĩnh. 4 người bị thương gồm Quảng Trị 2 người, Quảng Bình 1 người và Hà Tĩnh 1 người. Sự kiện gây lo ngại nhất trong những ngày cuối tuần qua là nguy cơ vỡ đập ở hồ thủy điện Hố Hô, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng may mắm là đến hôm nay tình hình đã khả quan hơn, sau khi cửa xả lũ được mở cho thoát nước. Ðến 5 giờ chiều hôm qua, 3 cửa tràn đã được mở hoàn toàn, cây củi rác rưởi phía thượng lưu được thu dọn sạch. Trước đó các cửa này bị mất điện, nước dâng cao và tràn qua đập tràn làm hư nhà máy, cư dân lo sợ vỡ đập thì tai họa khôn lường.

Ðến trưa hôm qua tỉnh Quảng bình bị ngập hơn 16 ngàn ngôi nhà. Ðến 2 giờ sáng nay mưa vẫn rất lớn, gió mạnh, gây nguy cơ lũ lụt còn trầm trọng thêm. Lượng mưa đo được tại trạm Ðồng Tâm, huyện Tuyên hóa lúc 11 giờ là gần 720 milimét, đỉnh lũ gần 18 thước. Giao thông đường bộ bị cắt đứt hoàn toàn. Huyện này có hơn 8 ngàn ngôi nhà ngập sâu tới 2 thước. Một tàu đánh cá ở Ðồng Hới đứt neo trôi ra cửa biển Nhât Lệ và chìm tại đó.

Tại Hà Tĩnh hai huyện miền núi Hương Khê và Vũ Quang vẫn bị nước lũ hoành hành và cô lập 29 xã. Lúc 12 giờ trưa hôm qua lại có 2 học sinh ở Hà Tĩnh bị nước cuốn trôi, nâng tổng số người chết vì mưa lụt ở tỉnh này lên 6 người. Dự báo thời tiết cho hay từ Nghệ An đến Quảng Trị mưa to đến rất to. Thanh Hóa đến Quảng Nam mưa từ vừa đến to. Vùng ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Trị còn có gió mạnh đến cấp 6, gió giật đến cấp 8. Vùng biển khơi từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và quần đảo Hoàng Sa gió mạnh đến cấp 7, gió giật đến cấp 9. Hiện mực nước sông Lam đang lên rất nhanh do nước từ thượng nguồn đổ về. Một số xã nằm ở hạ lưu sông Lam cũng đang đối mặt với nguy cơ nước lụt tấn công. Người đã chết, mùa màng đã bị tàn phá, nhà cửa đã bị nước cuốn trôi và hàng ngàn người dân đang lầm than dưới cơn lạnh lẽo của mưa gió mà không nơi trú thân. Ðói khát đang hoành hành cả một dãy miền trung từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Thừa Thiên Huế.

Trong khi Ðại lễ Ngàn năm Thăng Long vẫn tiếp diễn bất chấp nỗi đau của miền Trung, nhưng nạn nhân bão lụt có quyền yêu cầu sự quan tâm của nhà nước và yêu cầu này hết sức chính đáng. Trong khi Thủ tướng Cộng sản thì đang công du hội nghị ASEM, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng là người chịu trách nhiệm đáng lý ra phải lên tiếng từ khi cơn lụt xuất hiện vào ngày đầu tiên. Tuy nhiên trên phương tiện truyền thông chính thức chưa thấy một viên chức nhà nước nào phát ngôn về niềm đau của lụt lội, thay vào đó người dân trong vùng lũ chỉ nghe truyền thông nhà nước thay nhau xưng tụng những hào nhoáng của Ngàn năm Thăng Long, càng nghe xưng tụng càng như cào xé vết thương của nạn nhân lũ lụt chừng như rát buốt thêm nhiều lần, và mưa lũ không lạnh bằng nỗi lạnh lùng vô cảm từ những cơ quan trách nhiệm.(SBTN)

{nl}{nl}