HÀ NỘI BÁO NGUY NĂM 2013 VÀ 2014 SẼ THIẾU ÐIỆN NGHIÊM TRỌNG

@ 6 October 2010 08:06 AM
Tin Hà Nội - Năm 2013 và 2014 sẽ thiếu điện nghiêm trọng, theo lời báo động của các chuyên gia trong bản kế hoạch năm 2011 trình quốc hội Cộng sản Việt Nam. Tin cho biết trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài các phần ca tụng thường niên, đặc biệt có một lời báo động về trường hợp mà báo chí chú ý, cho biết nhà nước đã nêu ra nhiều hạn chế khi cho rằng lãi suất tín dụng cao đã gây khó khăn cho đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Tình trạng sách nhiễu gây phiền hà trong bộ máy hành chính, tham nhũng, lãng phí vẫn chưa được khắc phục triệt để, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh và hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước. Cơ sở hạ tầng nhất là giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị, yếu kém, không đồng bộ đang là cản trở lớn cho sự phát triển. Báo cáo của nhà nước chỉ ra việc cung ứng điện không bảo đảm do nguồn thủy điện sụt giảm trong những tháng nắng nóng và tiến trình xây dựng nhiều nhà máy nhiệt điện không bảo đảm đã ảnh hưởng đến sản xuất, nhất là sản xuất công nghiệp và đời sống nhân dân. Dự báo nhu cầu điện năm 2011 tăng 15%.

Nếu các kế hoạch sản xuất, nhập khẩu điện từ Trung Quốc, Lào và điều kiện thủy văn bình thường thì có thể đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế nhưng không vững chắc. Nếu chỉ một dự án nguồn điện chậm tiến độ hoặc thời tiết không thuận lợi sẽ xảy ra tình trạng thiếu điện. Theo tính toán, năm 2013 và 2014 sẽ thiếu điện nghiêm trọng, và đề nghị của giới chuyên gia chỉ là mua thêm điện của Trung cộng, đưa tới những lệ thuộc ngày càng nặng nề hơn đối với nước láng giềng phương Bắc.(SBTN)

{nl}{nl}