BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ-TRUNG CÓ THỂ GẶP NHAU Ở HÀ NỘI

@ 8 October 2010 06:35 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Tổng trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates có thể sẽ gặp gỡ với Bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng vào tuần tới, tại một hội nghị an ninh ở Việt Nam. Trong dấu hiệu cho thấy mối quan hệ quân sự song phương đang tiến tới, các viên chức hai nước đang soạn thảo những chi tiết cho cuộc hội kiến bên lề hội nghị khối ASEAN tổ chức tại Hà Nội giữa bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates và người đồng nhiệm phía Trung Cộng là tướng Lương Quang Liệt. Phát ngôn viên Ngũ giác đài Geoff Morell nói với báo chí ông không biết Hoa Kỳ đã xác nhận điều đó chưa, nhưng ông cho là hai bên rõ ràng đều mong muốn có buổi hội kiến như vậy.

Trong số mới nhất của tờ Foreign Affairs, một tờ báo phát hành bởi Hội Ðồng Ngoại Giao Hoa Kỳ, Giáo sư Seth Cropsey dựa vào lời tuyên bố mới đây của Ðô đốc Robert Willard Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương dự đoán rằng Trung Cộng không những chỉ muốn làm chủ Biển Ðông mà còn muốn làm chủ Thái Bình Dương hay ít nhất chia đôi quyền hoạt động trên Thái Bình Dương.

Bài báo viết tháng 7 vừa qua, lần đầu tiên sau 36 năm kể từ khi chấm dứt Ðệ Nhị Thế chiến, Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng tàu ngầm. Mùa Xuân năm 2009 Úc châu cũng công bố chương trình tăng cường hạm đội tàu ngầm và mua thêm nhiều chiến hạm tối tân. Nam Hàn cũng đang tối tân hóa Hải quân và lực lượng đổ bộ của mình. Tháng 3 vừa qua Bắc Kinh tuyên bố Biển Ðông là vùng quyền lợi thiết yếu của Trung Cộng và sẽ bảo vệ nó bằng sức mạnh quân sự. Những lời tuyên bố mới đây của Trung Cộng cho thấy Trung Cộng không có thái độ nhượng bộ. Hoa Kỳ thì muốn duy trì sự tự do lưu thông trên biển, không có tham vọng đất đai và ngăn không cho nước nào trở thành bá chủ trong vùng Á châu. Việc hai vị Bộ trưởng Quốc Phòng của hai cường quốc gặp nhau tại Hà Nội nay đã trở thành trọng tâm chú ý của báo chí và những người quan tâm đến tình hình tại châu Á.(SBTN)