XUẤT CẢNG VIỆT NAM VÀO MỸ BỊ VẠ LÂY VÌ TRUNG CỘNG

@ 8 October 2010 06:36 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Bộ thương mại Hoa Kỳ vừa quyết đinh tăng cường các biên pháp điều tra chống trợ giá hoặc bán phá giá đói với hàng nhâp vào Mỹ. Chiều hướng khắt khe thêm này đe dọa ngành xuất cảng Việt Nam. Bên cạnh đó doanh nghiệp còn có thể bị cáo buộc là cho Trung Cộng mượn tên để xuất hàng của họ vào Mỹ, né tránh các sắc thuế chống bán phá giá. Mới đây nhân hai ngày họp tại Tổ chức Thương mại Thế giới WTO ở Genève, Việt Nam đã kêu gọi Mỹ xét lại việc điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá vì các doanh nghiệp xuất cảng Việt Nam ngày càng gặp nhiều vụ kiện của nước ngoài, trong đó Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu là hai thị trường đã kiện cáo nhiều nhất.

Tuy nhiên khó khăn của Việt Nam dường như không chỉ có vậy. Các cố vấn về luật thương mại còn cảnh báo là Việt Nam nên thận trọng khi tiếp nhận đầu tư từ Trung Cộng để chế biến hàng hóa xuất cảng vào thị trường Hoa Kỳ, lý do là phía Mỹ còn có thể cáo buộc Việt Nam bán phá giá vào thị trường của họ các sản phẩm của Trung Cộng. Mà không chỉ có Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu Châu cũng đang chú ý tới việc này do quy chế gọi là kinh tế phi thị trường của Trung Cộng và Việt Nam. Về hai vấn đề có liên can với nhau nói trên, báo chí Việt Nam trong những ngày qua đã liên tiếp lên tiếng báo động về điều được gọi nôm na là 14 hàng rào mới được dựng lên tại thị trường Mỹ, gây khó khăn vô kể cho các quốc gia như Việt Nam, Trung Cộng hay các nước chưa được Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường khi xuất hàng vào Mỹ. Các rào cản này do Bộ Thương mại Mỹ loan báo hồi cuối tháng 8 vừa qua, nhằm tăng cường việc áp dụng Luật thương mại và hỗ trợ cạnh tranh cho các doanh nghiệp Mỹ.

Mục tiêu của những chính sách của Hoa Kỳ thực ra nhắm vào Trung Cộng, nhằm giảm thâm hụt thương mại ngày càng gia tăng giữa hai bên. Thế nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đã bị vạ lây vì thị trường xuất cảng của Việt Nam bị doanh nghiệp Mỹ coi là mối nguy cơ tiềm tàng bởi vì giới xuất cảng Trung Cộng đang có xu hướng đầu tư và đặt nhà máy ở Việt Nam để làm ra hàng hóa xuất qua Hoa Kỳ dưới nhãn hiệu Made in Vietnam, qua đó trốn được thuế chống bán phá giá mà Mỹ áp dụng cho hàng nhập từ Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}