VIỆT NAM DẸP 3 LÒ CHẾ BIẾN TITAN, BÁO NGUY CỔ PHIẾU SẼ LỖ

@ 12 October 2010 05:34 PM
Tin Hà Nội - Ba nhà máy chế biến xỉ titan đã đóng cửa vì sợ lỗ, điều gây chú ý trong tình hình là này mặc dù nhà máy đã ngừng sản xuất trên 3 tháng, giá cổ phiếu vẫn tăng. Thông tấn nhà nước ghi nhận tại địa phương hiện nay còn 10,000 tấn xỉ titan với trị giá gần 6 triệu đô-la đang tồn kho vì vướng mức thuế xuất cảng quá cao. Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Ðịnh cho biết ba nhà máy chế biến xỉ titan đã đóng cửa vì lo bị lỗ. Theo nhiều văn bản kêu cứu của những doanh nghiệp có nhà máy chế biến xỉ titan thì giá bán một tấn xỉ titan sau khi trừ tất cả các chi phí là 580 mỹ kim. Nếu áp dụng mức thuế xuất khẩu 15% thì giá sẽ tăng thêm 78 đô-la. Kết quả là mỗi tấn xỉ titan, doanh nghiệp chế biến xỉ sẽ lỗ 57 đô-la.

Ngoài việc sản phẩm xỉ tồn kho thì các doanh nghiệp phải trả lời ngân hàng, cùng nhiều khoản chi phí khác. Không còn cách nào khác ba nhà máy titan tại Bình Ðịnh của ba doanh nghiệp là Công ty cổ phần khoáng sản Sài Gòn-Quy Nhơn, Công ty cổ phần khoáng sản Biotan, Công ty cổ phần thương thương mại khoáng sản Bình Ðịnh đành phải đóng cửa từ 3 tháng qua.

Trong khi đó các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán lại lo lắng khi giá cổ phiếu của các doanh nghiệp chế biến xỉ titan vẫn được giao dịch với mức giá cao dù hoạt động sản xuất đã tạm ngừng. Ðây là điều bất thường cho thấy cổ phiếu titan đang bị làm giá và nhiều nhà đầu tư trên sàn chứng khoán đang mua cổ phiếu của các doanh nghiệp chế biến titan, trong đó cổ phiếu SQC vẫn mua đi bán lại các giá trị không có thật, có thể sẽ làm cho các nhà tư bản trắng tay.

{nl}{nl}