VIỆT NAM LẤP LỬNG CHUYỆN BIỂN ÐÔNG

@ 12 October 2010 06:36 PM
{nl} Tin Hà Nội - Thứ Trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam nói lấp lửng về vấn đề tranh chấp biển Ðông khi cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm trong cuộc họp cấp Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng dự trù diễn ra ở Hà Nội vào thứ Ba tuần tới. Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Nguyễn Chí Vịnh là người được tin là sẽ lên nắm Bộ Quốc Phòng sau Ðại hội đảng vào năm sau, tuyên bố trong cuộc họp báo rằng vấn đề Biển Ðông sẽ không được đưa vào chương trình nghị sự của hội nghị Quốc Phòng lần này. Tương tự, vấn đề cụ thể khác cũng không được đưa vào. Nhưng dịp này, khi trả lời một câu hỏi khác của báo chí muốn cho biết vấn đề Biển Ðông có nằm trong chương trình nghị sự hay không, Nguyễn Chí Vịnh lại nói trong phát biểu về chính sách an ninh của quốc gia mình và tình hình an ninh khu vực, các nước có thể nêu các vấn đề quan tâm.

Không thấy khẳng định là có, cũng không phủ nhận, và cũng không biết Việt Nam có nói đến chuyện Biển Ðông trong phần trình bày về chính sách Quốc Phòng của mình hay không, cho dù đây là điều dư luận quan tâm. Trả lời một câu hỏi khác thì Nguyễn Chí Vịnh lại úp mở nói Việt Nam không cho rằng hội nghị này nói riêng cũng như cơ chế hợp tác ADMM cộng 8 là một diễn đàn né tránh những vấn đề nhạy cảm. Ngày hôm qua, Tân Hoa Xã khi loan báo Bộ Trưởng Quốc Phòng Lương Quang Liệt sẽ đến Hà Nội dự hội nghị ASEAN+8, đã thuật lời Phó giám đốc Sở Ðối Ngoại của Bộ Quốc Phòng Trung Cộng nói hội nghị sẽ không bàn về tranh chấp Biển Ðông. Tuy nhiên theo hãng tin Bloomberg hôm qua, vấn đề Biển Ðông sẽ là đề tài đè nặng lên cuộc họp ASEAN+8 vào tuần tới.

Hôm thứ Ba, lần đầu tiên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam quyết liệt yêu cầu Trung Cộng trả tự do vô điều kiện cho một chiếc tàu đánh cá và 9 ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi bị tàu tuần Trung Cộng bắt một tháng trước ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội họp báo phủ nhận lời cáo buộc từ phía Trung Cộng là ngư dân Việt dùng chất nổ đánh cá. Trung Cộng đòi 70,000 nhân dân tệ hay hơn $10,000 đô-la mới thả tàu đánh cá đó về. Trong cuộc họp báo ở Hà Nội, Nguyễn Chí Vịnh được hỏi rằng liệu vụ Trung Cộng bắt giữ tàu đánh cá và lời đòi hỏi thả tàu và ngư dân của Việt Nam có ảnh hưởng tới cuộc họp ASEAN cộng 8 sắp đến hay không, thì đương sự cho rằng các cơ quan chức năng của Việt Nam đang làm việc với Trung Cộng để yêu cầu Trung Cộng thả ngay các ngư dân Việt Nam. Tuy nhiên không thể gắn việc thả hay bắt giữ các thuyền viên này với hội nghị ADMM+.

Trong hội nghị lần này có mục rất quan trọng là hợp tác về an ninh biển, sẽ bàn về việc bảo vệ, giúp đỡ ngư dân, đặc biệt trong tình huống bão tố, thảm họa thiên tai. Diện tích Biển Ðông khoảng 3.5 triệu cây số vuông kéo dài từ đuôi eo biển Ðài Loan đến Singapore. Tháng 5 năm ngoái, Việt Nam nộp hồ sơ xác định chủ quyền thềm lục địa ở Liên Hiệp Quốc đã bị nhà cầm quyền Bắc Kinh phản đối. Không những vậy, họ còn công bố bản đồ tự xác định phần lớn Biển Ðông là của họ. Các nước trong khu vực từ Việt Nam đến Phi Luật Tân, Mã Lai, Nam Dương chỉ còn tí rẻo nước sát bờ. Ngư dân Việt Nam đánh cá hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam luôn luôn xác nhận chủ quyền thường xuyên bị tàu tuần Trung Cộng bắt giữ hay đâm chìm. Hiện Trung Cộng đang đưa ra nhiều kế hoạch từ mở rộng các đảo và cơ sở trên quần đảo Hoàng Sa cũng như dò tìm dầu khí ở khu vực này.

Trong khi đó, họ áp lực các công ty ngoại quốc phải từ bỏ hợp tác với Việt Nam dò tìm dầu khí ngay trên thềm lục địa Việt Nam. Từ đầu tuần này Trung Cộng và các nước ASEAN đang bắt đầu thảo luận về một bộ qui tắc ứng xử trên Biển Ðông, một hành động mà nguyên tắc từng được các bên thỏa thuận từ năm 2002 đến nay chưa từng được đi vào chi tiết cụ thể và thi hành;(SBTN)