BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG HOA KỲ VIẾNG THĂM VIỆT NAM TUẦN TỚI

@ 12 October 2010 09:10 PM
Tin Hà Nội - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates sẽ đi thăm Việt Nam tuần tới nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia cựu thù, đồng thời tìm cách giải quyết các vấn đề trong vùng tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng các nước Ðông Nam Á. Chuyến đi Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ được thực hiện tiếp theo sau một loạt diễn tiến đánh dấu kỷ niệm 15 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, các diễn tiến ấy gồm các cuộc diễn tập quân sự chung, chuyến đi thăm của một tàu hải quân Mỹ đến Việt Nam, và chuyến đi Hawaii của Bộ trưởng Quốc phòng Cộng sản Việt Nam Phùng Quang Thanh. Ðể chuẩn bị cho chuyến đi của Bộ trưởng Gates, Phó Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Robert Scher đã đến Hà Nội vào tháng 8, để tham gia các cuộc thảo luận đầu tiên giữa các giới chức làm chính sách tại Bộ Quốc phòng hai bên. Tùy viên báo chí của Ngũ giác Ðài Geoff Morrell nói tại Hà Nội rằng Bộ trưởng Gates sẽ đề cập đến tất cả các đề tài vừa nêu với các giới chức nước chủ nhà, cũng như đến nỗ lực hỗn hợp để lập bản báo cáo đầy đủ nhất có thể về các quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc tranh chấp Việt Nam.

Nhiều vấn đề cấp bách hơn cũng sẽ được nêu lên trong các cuộc thảo luận sắp tới như đã xảy ra trong chuyến đi của ông Robert Scher. Những vấn đề ấy gồm có các cuộc tranh chấp lãnh thổ tại vùng Biển Ðông và ảnh hưởng đang tăng của Trung Cộng trong khu vực, giữa lúc Bắc Kinh tiếp tục mỗi năm tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng của họ. Trong thời gian ở Hà Nội, ông Gates sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng, và đây là cuộc gặp đầu tiên của hai nhân vật này trong hơn một năm qua. Trung Cộng đã ngưng các quan hệ quân sự với Hoa Kỳ sau khi Hoa Thịnh Ðốn bán vũ khí cho Ðài Loan vào tháng Giêng năm nay. Ngoài ra Bộ trưởng Gates cũng sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga, mà theo tin cho hay đang dự định tân trang và sử dụng căn cứ quân sự tại Vịnh Cam Ranh của Việt Nam. Chuyến đi của ông Gates tới Hà Nội cũng để tìm cách giải quyết những vấn đề trong vùng tại một cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng của các nước Ðông Nam Á với các nhân vật tương nhiệm của Trung Cộng, Nga, Hoa Kỳ và 5 quốc gia khác.

Có phần chắc là nghị trình sẽ bao gồm vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong vùng biển Ðông, liên quan đến Việt Nam, Trung Cộng và Phi Luật Tân cùng nhiều nước khác nữa. Ðây là những cuộc tranh chấp đã có từ lâu, nhưng Trung Cộng ngày càng hung hăng hơn trong việc tìm cách xác định điều mà họ coi là chủ quyền của họ tại một loạt những đảo nhỏ, và một khu vực kinh tế mà họ tự nhận chủ quyền ra xa tới 12 hải lý bao quanh bờ biển của họ.(SBTN)

{nl}{nl}