PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM LÂM VÀO THIẾU ÐIỆN TRẦM TRỌNG

@ 12 October 2010 09:28 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng thiếu điện trầm trọng cho dù Hà Nội đang tổ chức cái gọi là Ðại lễ Ngàn Năm Thăng Long, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây (video 3 phút).

Những ánh sáng rực rỡ của lễ hội Ngàn năm Thăng Long có lẽ sẽ là những nỗ lực tuyệt vọng cuối cùng của Tổng công ty Ðiện lực Việt Nam để chiếu sáng cho bộ mặt của Hà nội, trước khi bước vào tình trạng thiếu điện trầm trọng từ đây về sau. Bản báo cáo trong tháng 10 của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam lên chính quyền trung ương cho biết tình hình cung cấp điện vẫn tiếp tục căng thẳng. Ðỉnh cao của nạn thiếu điện này, được dự báo vào năm 2013 và 2014, và cho đến lúc này vẫn chưa có kế hoạch gì có thể giải quyết được vấn nạn nói trên. Trong các nơi có lễ hội Ngàn năm Thăng Long hết sức chói chang ánh sáng, thì vẫn có những khu phố, con đường ở Hà Nội vẫn còn chịu cảnh không có điện. Trước đó để dành điện cho lễ hội này, ngành điện lực cho biết họ sẽ phải hy sinh cắt điện luân phiên ở một số nơi như Saigon, Ðà Nẵng để cung cấp cho lễ hội. Và ngay sau khi Saigon chịu cảnh cắt điện liên tục dài ngày không báo trước, người Hà Nội cũng bắt đầu thấm cảnh tương tự, cho dù công ty điện lực đã tuyên bố nơi đây được ưu tiên cấp điện vì đang diễn ra kỳ họp Quốc hội và chuẩn bị đại lễ.

Lâu nay hàng loạt khu vực ở Hà Nội từ Thái Thịnh, Láng Hạ, Giảng Võ, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Thái Học, Bà Triệu, Giải Phóng đột ngột mất điện. Nhiều gia đình đang giờ cơm phải vội thắp nến hay đèn dầu để tiếp tục cho xong bữa. Nhà có con nhỏ thì đưa ra ngoài đường hoặc đến các khu vực công cộng để hóng mát. Cuộc sống này nhắc người ta về những thời kỳ chính quyền cộng sản bắt đầu cưỡng chiếm miền Nam sau tháng 4 năm 1975. Mặc dù hiện nay miền Trung mưa lũ, nhưng với các hồ thủy điện ở Việt Nam vẫn nằm trong tình trạng khô hạn. Hiện tại mực nước hồ ở một số hồ thủy điện đã xuống rất thấp, gần với mực nước không thể vận hành điện được. Cụ thể như hồ thủy điện Hòa Bình còn 2.22 thước, thủy điện Thác Bà còn nửa thước, thủy điện Tuyên Quang còn 1.82 thước, Thác Mơ còn 0.75 thước trên mực nước chết. Từ vị trí là một quốc gia chuyên xuất khẩu năng lượng thành một nước nhập cảng và phụ thuộc vào nhập cảng năng lượng ngày càng tăng, Việt Nam đang trở thành một quốc gia khát năng lượng và cùng quẩn vì sự phát triển mà không có năng lượng đáp ứng.

Theo dự báo với tốc độ gia tăng khai thác năng lượng đien cuồng để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất hiện nay, Việt Nam sẽ cạn kiệt các nguồn điện thủy năng, dầu mỏ, khí đốt, than đá trong vài chục năm tới. Từ vấn nạn này, nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán rằng Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã thả nổi giá điện và chấp nhận cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia kinh doanh điện trong vài năm nữa. Và một câu hỏi được dấy lên từ nhiều người quan sát tình hình trong nước, rằng nếu cạn kiệt năng lượng như vậy, các dự án đầy tính duy ý chí của các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam như trường hợp đường sắt cao tốc, sẽ làm sao để có thể thực hiện được.(SBTN)