THAM NHŨNG TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CÒN TRÀN LAN

@ 12 October 2010 09:40 PM
Tin Hà Nội - Tình trạng cán bộ, công chức giải quyết công việc chậm trễ, cửa quyền, tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính còn phổ biến, đó là lời Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận phát biểu trong buổi trình bày báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp. Ðương sự đã chỉ ra nhiều mặt tồn tại, đó là thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực, một số khâu vẫn còn phiền hà, tiến độ cải cách thủ tục hành chính còn chậm, nhất là trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, xây dựng. Tính công khai, minh bạch chưa được bảo đảm. Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính của các cơ quan đơn vị còn hạn chế, dẫn đến nhiều thủ tục không phù hợp chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Ðây là một trong những nguyên nhân rất cơ bản làm cho mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về công tác cải cách thủ tục hành chính chưa cao. Nhân vật này kết luận so với khu vực, thủ tục hành chính của Việt Nam chưa được ở mức độ trung bình. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Ðức Kiên và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đều cho rằng dù thủ tục có tinh giản bao nhiêu, tốt bao nhiêu, nhưng con người không sạch thì cũng không thu được kết quả.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh thú nhận nguyên nhân một phần do con người, nhưng quan trọng vẫn là do chính sách tài chính có vấn đề. Ðồng tình với với báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tuy nhiên Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng nhà nước Nguyễn Xuân Phúc đã giả dối biện minh là có nhiều thành tựu đạt được trong việc thực hiện đề án cải cách hành chính, lời biện minh này chỉ nhận được những cái bĩu môi và không ai lắng nghe.(SBTN)

{nl}{nl}