TÌM THẤY VIRUS MỚI GÂY RA CÁC TRIỆU CHỨNG SỐT XUẤT HUYẾT TẠI VIỆT NAM

@ 12 October 2010 09:41 PM
{nl}Tin Hà Nội - Một loại virus gây bệnh giống bệnh sốt xuất huyết có thể dẫn đến tử vong đã xuất hiện ở Việt Nam. Bản tin của hãng thông tấn Bernama trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói virus Chikungunya gây ra một loại bệnh có những triệu chứng sốt, nổi ban đỏ, đau cơ, khớp và ngứa mắt. Bản tin trích lời Bác sĩ Phó cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nói virus này được cho là do muỗi vằn Aedes albopictus lan truyền.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết virus Chikungunya chỉ được phát hiện ở các bệnh nhân chớ không phải ở muỗi, và do đó chưa thể biết chắc là Việt Nam đã có một vụ bộc phát dịch bệnh này hay là những người bệnh đã mang virus này vào Việt Nam. Ông này nói thêm rằng tuy sốt Chikungunya được xem là không nghiêm trọng như sốt xuất huyết, nhưng đã có các tử vong được ghi nhận ở những nước khác.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, 80 ngàn người bệnh sốt xuất huyết đã được ghi nhận từ đầu năm tới nay, gây tử vong cho 59 người.

Trong khi đó các giới chức của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết sốt xuất huyết đang lan mạnh ở Á châu, với số người bệnh ở Ấn Ðộ tăng tới mức cao nhất trong vòng 20 năm. Tổ chức này nói thêm rằng sự gia tăng của bệnh sốt xuất huyêt ở Á châu, nơi chiếm 70% trong số 2 tỉ rưỡi người có rủi ro nhiễm bệnh, đa số là phát sinh từ việc nhiệt độ cao hơn vì nạn biến đổi khí hậu, dân số gia tăng và số người du hành ra nước ngoài đông hơn. Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới nói thêm rằng sự gia tăng nhanh chóng của số muỗi ở đô thị cũng làm cho số người có thể nhiễm virus sốt xuất huyết trở nên đông đảo hơn.(SBTN)