TIN THÊM VỀ VỤ NỔ PHÁO BÔNG Ở MỸ ÐÌNH VÀ CUỘC DIỄN HÀNH NGÀN NĂM THĂNG LONG TẠI HÀ NỘI

@ 12 October 2010 09:54 PM
Tin Hà Nội - Như tin SB-TN đã loan về vụ nổ pháo bông tại sân vận động Mỹ Ðình, nơi dự trù tổ chức đốt pháo bông vào ngày bế mạc lễ Ngàn Năm Thăng Long, những tin tức mới nhất cho biết hai trong ba container chứa pháo hoa nghệ thuật lên đến 40 tấn nhập cảng từ Ý, Mỹ và Trung Cộng đã phát nổ. Một tờ báo thì nói lý do nổ có thể là do chạm điện. Thế nhưng theo tướng Nguyễn Ðức Nhanh là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 2 kiêm Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, lý do nổ là do sơ suất trong việc vận chuyển container. Theo một nguồn tin, trước thời điểm xảy ra vụ nổ, các container pháo đã được sắp xếp đâu vào đấy, không có bất cứ sự di chuyển nào diễn ra. Một nghi vấn khác cho thấy chỉ có 2 container của Ý và Mỹ phát nổ, còn container của Trung Cộng thì không hề hấn gì mặc dù cũng ở gần. Cũng nên biết là công ty phụ trách việc nhập khẩu pháo hoa này là Interserco do công an làm chủ. Công ty này mới đầu tính nhập cảng pháo hoa Trung Cộng thay thế, rồi vì có lời sầm sì lại để cho công ty hoá chất 21 thuộc bộ Quốc phòng chuyên cung cấp pháo nội xuất cảng.

Có 3 chuyên viên ngoại quốc gồm 2 người Ðức và một phụ nữ Singapore được coi là thiệt mạng trong vụ nổ này. Hà Nội loan báo chỉ có 4 nguời chết và 3 bị thương. Tuy nhiên căn cứ trên số xe cứu thương trên 10 chiếc mà nhiều nhân chứng cho biết thì ít nhất số thương vong là 20 người. trong khi một nguồn tin bên An Ninh đưa ra con số thương vong là 31 người. Vào giờ chót Thành ủy Hà Nội đã hủy bỏ chương trình bắn pháo bông tại 29 địa điểm mừng đại lễ để lấy tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung. Việc giới lãnh đạo cộng sản chọn thời điểm hành lễ đi ngược với chiếu dời đô vào tháng 7 Âm Lịch để thay vào đó là hai ngày quốc khánh của Trung Quốc và Ðài Loan đã làm cho mọi người đau lòng uất hận và cho rằng đây chính là một hành động sỉ nhục tiền nhân.

Việc phung phí 4.5 tỷ Mĩ kim cho rất nhiều công trình phù phiếm như xây dựng 3 nhà hát lớn tại thủ đô, và nhiều trăm triêu đô cho chương trình bắn pháo bông từ ngày khai mạc đến bế mạc, trong khi những chương trình giáo dục, y tế, nhà ở bị sao lãng đã cho thấy giới lãnh đạo cộng sản không có chút lo lắng gì về tương lai đất nước mà chỉ tìm cách chia chác và tranh giành quyền lực cho phe đảng của mình trong đại hội đảng 11 sắp tới.

Người ta đã chứng kiến vào ngày khai mạc, chỉ có Nguyễn Phú Trọng chủ tọa cùng với Phan Quang Nghị. Còn về phía đảng và nhà nước thì lãnh đạo đảng là Nông Ðức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng, tất cả đều không thấy đâu. Mặc dù được mời nhưng tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Ðồng Sỹ Nguyên không tham dự. Hai ông Vĩnh và Nguyên được coi là tác giả của bản thỉnh nguyện 31 chữ ký có tên nhiều tướng tá gần đây lên án cả ông Nông Ðức Mạnh lẫn Nguyễn Tấn Dũng.(SBTN)

{nl}{nl}