TỔNG TRƯỞNG QUỐC PHÒNG HOA KỲ PHẢI ÐƯƠNG ÐẦU VỚI NHIỆM VỤ KHÓ KHĂN TẠI HỘI NGHỊ Ở VIỆT NAM

@ 12 October 2010 10:20 PM
Tin Hà Nội - Tổng trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã đến Hà Nội, nơi ông sẽ phải giữ một thái độ cân bằng tế nhị trong hội nghị cấp bộ trưởng vào tuần này, để tìm cách hồi sinh mối liên hệ quân sự với Trung Cộng trong lúc tìm cách giải quyết những vấn đề có liên hệ đến an ninh hàng hải đang làm cho Bắc Kinh cảm thấy khó chịu. Chuyến viếng thăm của ông Gates tại Hà Nội sẽ kéo dài cho đến sáng thứ Tư để tham dự hội nghị cấp bộ trường quốc phòng khối Á châu Thái bình dương, là nơi ông sẽ mở đàm phán với giới chức tương nhiệm của Trung Cộng là Tướng Lương Quang Liệt, một trong 3 đối tác quân sự của Trung Cộng mà ông phải đương đầu. Ðây sẽ là cuộc đối thoại cao cấp đầu tiên giữa 2 Bộ Trưởng Quốc phòng kể từ khi Bắc Kinh đồng ý tái lập mối liên hệ quân sự từng bị đình chỉ vào đầu năm nay, đối với việc Hoa Kỳ dự trù bán cho Ðài Loan một số lượng vũ khí trị giá khoảng 6.4 tỉ Mỹ kim.

Các giới chức của Hoa Kỳ tháp tùng ông Gates trong chuyến bay đến Hà Nội nói với các phóng viên rằng mối liên hệ quân sự giữa Hoa Thịnh Ðốn và Bắc Kinh sẽ sớm được tái lập đầy đủ. Các giới chức này nói cuộc đàm phán vào hôm nay chỉ là một bước trong việc tái lập cuộc đối thoại cần thiết, để tránh sự ma sát giữa đôi bên trong tương lai. Các giới chức của Hoa Kỳ từng bầy tỏ sự bất mãn đối với sự gia tăng tiềm năng quân sự của Bắc Kinh. Cộng sản Việt Nam là nước chủ nhà, và những quốc gia gia có bờ biển, đang lo ngại về lập trường cứng rắn của Trung Cộng trong việc đòi chủ quyền ở Biển Ðông và những nơi khác, mặc dù các phân tích gia nói các nước có thể sẽ giải quyết được những khác biệt trong hội nghị lần này.

Nhiệm vụ của Tổng trưởng Gates là tìm cách tái lập mối liên hệ với Trung Cộng sau khi Hoa Kỳ tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh của khối ASEAN mở rộng gồm có cả Hoa Kỳ Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn, Nga, Ấn độ, Úc Ðại Lợi và Tân Tây Lan rằng cần phải có một thỏa ước về hàng hải trong vùng Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}