BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG NHẬT BẢN VÀ TRUNG CỘNG GẶP NHAU TẠI VIỆT NAM

@ 12 October 2010 10:23 PM
Tin Hà Nội - Cũng bên lề hội nghị cấp bộ trưởng quốc phòng khối Á châu Thái bình dương ở thủ đô của Cộng sản Việt Nam, Bộ Trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa đã gặp giới chức tương nhiệm của Trung Cộng là ông Lương Quang Liệt. Ðây là cuộc gặp mặt quốc phòng cao cấp nhất giữa 2 nước kể từ vụ tranh chấp lãnh thổ vào tháng trước. Thông tấn xã Kyodo của Nhật Bản cho biết ông Kitazawa đã hối thúc Trung Cộng hãy gấp rút thiết lập hệ thống truyền thông hàng hải song phương, tiếp theo sau mối bất hòa giữa 2 nước về vụ tranh chấp chủ quyền trong vùng quần đảo được tin là có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú về dầu khí và hải sản ở biển Ðông. Cuộc hội kiến trong khoảng 20 phút đã diễn ra tại một khách sạn mà ông Lương nói với các phóng viên là rất tích cực. Mối liên hệ giữ Bắc Kinh và Ðông Kinh đã trở nên chua chát, sau khi lực lượng phòng vệ duyên hải Nhật Bản bắt một viên thuyền trưởng của chiếc tàu đánh cá Trung Cộng cố tình đụng vào 2 chiếc tầu tuần dương của Nhật, gần vùng quần đảo nhỏ mà người Nhật Bản gọi là Senkaku, còn người Trung hoa gọi là Ðiếu Ngư.

Gần đây hai nước có nền kinh tế lớn nhất Á châu đã hành động để làm giảm bớt căng thẳng sau vụ tranh chấp chủ quyền của những hòn đảo nhỏ không có người ở, bằng cách trao trả tất cả những người mà hai bên bắt của nhau. Thông tấn xã Jiji của Nhật Bản nói ông Lương và ông Kitazawa đều đồng ý rằng 2 nước cần phải tiến tới một mối liên hệ chiến lược cùng có lợi cho cả đôi bên. Hãng tin Kyodo nói ông Kitazawa đã hối thúc ông Lương hãy suy nghĩ lại việc Bắc Kinh hoãn chuyến viếng thăm huấn luyện của hải quân Nhật Bản từng được dự trù vào ngày 15 tháng 10, nhưng ông Lương từ chối.

Vào tháng trước, Nhật Bản nói họ có thể sẽ đòi Trung Cộng bồi thường thiệt hại của 2 chiếc tàu tuần dương bị đụng, đồng thời cũng đã từ chối xin lỗi Bắc Kinh. Vào tháng 5, Nhật Bản và Trung Cộng đã đồng ý thiết lập đưòng dây nóng khẩn cấp giữa 2 nước để làm giảm bớt căng thẳng giữa đôi bên.(SBTN)

{nl}{nl}