GIÁO DÂN CỒN DẦU TỊ NẠN HY VỌNG SẼ ÐƯỢC SANG MỸ ÐỊNH CƯ

@ 14 October 2010 05:18 AM
Tin Bangkok - Luật sư Nguyễn Tâm từ Hoa Kỳ vừa có chuyến đến Bangkok gặp trực tiếp số giáo dân xứ đạo Cồn Dầu, Ðà Nẵng, và làm việc với những cơ quan liên hệ về việc xin qui chế tỵ nạn cho họ. Ngay sau khi luật sư từ Thái Lan về lại Hoa Kỳ, ông đã cung cấp những thông tin mới nhất về số giáo dân đó và cho biết đây là chuyến đi khá kín đáo do Tiến sĩ Nguyễn Ðình Thắng, thuộc tổ chức Boat People SOS và một số quí vị người Cồn Dầu tại Mỹ tổ chức, và hiện số chừng 40 người Cồn Dầu tại Thái Lan trong những tháng qua hết sức lo sợ vì họ biết rõ và thấy rõ phía Việt Nam gửi những mật vụ qua để điều tra và theo dõi họ.

Trước đây có một trường hợp hai vợ chồng bi bắt mất tích, và những ngừoi con của họ Cao ủy Tỵ Nạn phải cấp tốc đưa sang tỵ nạn ở một nước bên Âu Châu. Trường hợp những ngừời giáo dân Cồn Dầu bị lộ, vì thế họ cử ông qua để gặp trực tiếp những người giáo dân Cồn Dầu, trấn an và hướng dẫn để họ gặp Cao ủy Tỵ nạn để phỏng vấn lần thứ ba.

Có hai điều quan trọng: thứ nhất sự an toàn của họ đã được bảo đảm; nghĩa là trong ba bốn tháng qua họ phải trốn tránh, sống trong sự sợ hãi, dời đi nhiều chỗ, nay đã được yêu cầu của các cơ quan gồm có: Cao ủy Tỵ nạn Liên hiệp quốc, Sứ quán Hoa Kỳ tại Bangkok, đặc biệt trong tuần qua một phái đòan cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ gặp họ vấn an, phỏng vấn chuẩn bị cho việc cứu xét xin tỵ nạn như quyền ưu tiên. Ðiều thứ hai: có những nguồn tin tại Việt Nam cho biết nhà cầm quyền vẫn xuống Cồn Dầu khủng bố tinh thần, dọa dẫm người dân bắt họ phản cung; trong đó có việc nói những người tỵ nạn tại Thái Lan sắp sửa bị bắt, bị giải giới về Việt Nam.

Luật Sư Nguyễn Tâm cho biết mục tiêu chuyến đi của ông là gặp trực tiếp họ; có ba nhóm ở riêng nhau. Trong mấy tháng qua họ phải sống trong phòng vì vấn đề ngôn ngữ, giao thông, sợ bị theo dõi. Có lúc họ nghe được tiếng những người công an nói chuyện với nhau; họ ở trong nhà nhìn ra thấy có người giả bán hàng rong đội mũ che ngồi trước nhà nơi họ ở. Ông đã gặp trực tiếp những người tỵ nạn và cũng đã khẩn báo với Tòa Ðại sứ Hoa Kỳ và họ cử hai nhân viên cao cấp đến gặp để nghe trình bày. Họ lập tức ghi nhận vấn đề và hướng dẫn cho ông và những nạn nhân làm đơn khẩn báo. Theo họ thì sự an tòan của những người tỵ nạn này là trách nhiệm của Cao ủy Liên hiệp quốc, vì Cao ủy đang phỏng vấn họ. Khi những người tỵ nạn có đơn trình vào, chính người phụ trách Cao ủy xác nhận sẽ chịu trách nhiệm.

Theo lời dặn của phái đòan này chưa thể tiết lộ; nhưng có thể trong vòng 10 ngày nữa Bộ Ngọai giao sẽ tiết lộ; việc chính thức sau khi làm việc, tùy theo thủ tục của Bộ. Nhưng họ chính thức nói trong tất cả quyền lực cho phép, sẽ bảo đảm an tòan cho những người này và ưu tiên để họ được định cư ở một nước tự do. Ông cũng kêu gọi cộng đồng người Việt hải ngoại đặt vấn đề trực tiếp với chính quyền Việt Nam, yêu cầu phải thả gấp, vô điều kiện cho 7 người còn giam giữ tại Ðà Nẵng.(SBTN)

{nl}{nl}