BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ KÊU GỌI ÐÀM PHÁN ÐA PHƯƠNG VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 14 October 2010 05:18 AM
Tin Hà Nội - Trong cuộc nói chuyện với sinh viên Việt Nam tại Hà Nội vào ngày hôm qua, ông Robert Gates cho rằng nên thương lượng đa phương để giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ tại châu Á. Chiều tối Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã đến Hà Nội, mở đầu chuyến công du Việt Nam và đồng thời tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với 8 nước đối thoại ADMM cộng, sẽ được tổ chức vào ngày hôm nay. Ông Robert Gates đã có cuộc nói chuyện với sinh viên Việt Nam tại Hà Nội. Ðây là chuyến công du Việt Nam đầu tiên của ông Gates trong tư cách Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách nay 15 năm. Trong cuộc nói chuyện, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng nên tiến hành thương lượng đa phương để giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ tại châu Á.

Trong khi đó Trung Cộng vẫn luôn luôn chống lại chủ trương này. Theo AFP, hiện nay Việt Nam và một số nước trong khu vực tỏ ra lo ngại về thái độ cứng rắn của Trung Cộng trong các tranh chấp về chủ quyền tại Biển Ðông. Mặc dù không nêu ra những tranh chấp này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định nếu chỉ dựa vào quan hệ song phương thì chưa đủà Cần có những định chế đa phương để đối phó với các thách thức về an ninh quan trọng nhất trong khu vực.

Trước đây, Trung Cộng đã nhiều lần tố cáo Mỹ can thiệp vào công việc của châu Á, và nhấn mạnh rằng các tranh chấp về chủ quyền tại Biển Ðông không phải là chủ đề thương lượng trên các diễn đàn đa phương.(SBTN)

{nl}{nl}