BẢN KIẾN NGHỊ VẬN ÐỘNG CHỮ KÝ NGƯNG KHAI THÁC BAUXITE

@ 14 October 2010 06:09 AM
Tin Hà Nội - Tại Việt Nam hôm nay người ta cũng chú ý đến một bản kiến nghị do 12 trí thức Việt Nam gửi đi để vận động chữ ký của công dân Việt Nam trong và ngoài nước yêu cầu ngưng khai thác bauxite tại Tây Nguyên, do tai nạn bùn đỏ đang làm đất nước Hungary sống trong kinh hoàng.

 Bản kiến nghị này nêu ra 5 điểm không nên khai thác bauxite nếu không muốn lập lại thảm họa. Thứ nhất: Quyết định cho ngừng ngay việc xây dựng nhà máy chế biến alumina ở Tân Rai và Lâm Ðồng để nghiên cứu tiếp cách giải quyết. Thứ hai: Tạm hủy dự án đang đàm phán tiếp với đối tác nước ngoài về Nhà máy Nhân Cơ ở Ðắc Nông; Thứ ba: Tạm thời đình chỉ việc thi hành toàn bộ tổng dự án hiện thời về việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên để tổ chức nghiên cứu lại một cách nghiêm túc và khoa học. Thứ tư: Lập nhóm nghiên cứu độc lập (nhóm đặc nhiệm) gồm những cá nhân có uy tín và có tâm huyết với đất nước trong giới các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế và những người hoạt động xã hội, để tiến hành nghiên cứu lại toàn bộ vấn đề bauxite Tây Nguyên. Thứ năm: Những kết quả nghiên cứu lại một cách tổng thể vấn đề bauxite Tây Nguyên của nhóm đặc nhiệm này sẽ được trình bày trước Quốc hội, đồng thời được đem ra trưng cầu ý kiến nhân dân cả nước về đề tài kinh tế và xã hội vô cùng nhạy cảm này để quyết định.

Bản kiến nghị tập trung 12 chữ ký của nhiều nhân vật trí thức trong nước kể cả Giáo sư Hoàng Tụy, ông Trần Việt Phương, Nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến sĩ Lê Ðăng Doanh, Giáo sư Tiến sĩ Chu Hảo, bà Phạm Chi Lan, ông Nguyễn Trung, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Nhà giáo Phạm Toàn, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, và ông Trần Ðức Nguyên. Hiện vẫn chưa thấy giới lãnh đạo Cộng sản Việt Nam lên tiếng về bản kiến nghị này.(SBTN)

{nl}{nl}