PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CỘNG SẢN VIÊT NAM KHÚM NÚM TRƯỚC TRUNG QUỐC Ở HỘI NGHỊ CÁC BỘ TRƯỞNG ASEAN

@ 14 October 2010 06:15 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN trong nước gởi ra bản tin cho biết nhiều người đã hết sức bất mãn trước hình ảnh khúm núm của những lãnh tụ Cộng sản Hà Nội trước quan thày Trung cộng, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây... (video insert).

Tấm ảnh được lan truyền trên mạng, không phải là thời điểm này, tức thời điểm của hội nghị quốc phòng Asean được tổ chức ở Việt Nam, nhưng là cách mà hầu hết những người Việt yêu nước muốn nhắc nhau về thái độ chư hầu của Việt Nam trước Trung Cộng ra sao. Trên thực tế cũng không khác gì tấm ảnh ô nhục đó. Thái độ của Việt Nam nói chung hết sức hoảng hốt trước sự tức giận của Trung Cộng về sự can thiệp của Mỹ ở biển Ðông, cũng như sự kiện người Nga tái xuất hiện ở Cam Ranh. Nguyễn Chí Vịnh, Phùng Quang Thanh, những quan chức cấp cao nhất của Việt Nam đã thay phiên nhau lên các hệ thống truyền thông trong và ngoài nước để thanh minh cho toàn bộ những gì đang diễn ra và cùng thề sẽ trung thành với Bắc Kinh cho đến hết đời của chế độ Cộng sản Việt Nam.

Nhượng bộ trước áp lực quốc tế, Bắc Kinh đã thả 9 ngư dân Việt Nam để tướng Lương Quang Liệt của Trung Cộng đến dự hội nghị được nhẹ nhàng, nhưng khi thấy Việt Nam mừng rỡ đưa tin, Bắc Kinh đã tức giận buộc Việt Nam phải gỡ toàn bộ thông tin xuống, và chỉ được đưa lại sau khi hội nghị kết thúc. Thông tin này do tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho báo chí biết ngày hôm qua. Các báo trên mạng của Việt Nam đã đưa tin nhưng sau đó lại rút bỏ. Tin hành lang cho biết theo đòi hỏi của phía Trung Cộng, thông tin thả 9 ngư dân Việt Nam chỉ được phép đăng sau Hội nghị ADMM+. Những người được chứng kiến nghị này cũng cho biết sự khúm núm và hoảng sợ trước quyền lực Trung Cộng của Hà Nội, đã tạo nên nhiều sự bất bình chính trong nội bộ đảng Cộng sản Việt Nam. Một tin tức lọt ra ngoài kể rằng trong một cuộc gặp, Nông Ðức Mạnh vồn vã xông tới ôm chầm lấy tướng Trung Cộng Lương Quang Liệt theo kiểu chào nhau của các nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa trước đây, nhưng thật mỉa mai khi tướng Liệt chỉ nhếch mép cười đáp lễ và không vòng tay ôm lại. Cảm thấy hớ vì điều đó, họ Nông đã quay đi và bắt chuyện với một người kế bên để chữa thẹn.

Trong những năm vừa qua, Trung Cộng gia tăng các vụ bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam hành nghề trong những vùng biển đang có tranh chấp về chủ quyền giữa hai nước. Hơn một trăm gia đình ở tỉnh Quảng Ngãi đã phải bán nhà hoặc phải vay tiền để nộp phạt cho phía Trung Cộng, nhằm cứu người thân của mình. Theo báo trên mạng Asia News, một số ngư dân Việt Nam cho biết là họ lo sợ mỗi khi đi biển đánh bắt cá, bởi vì tàu Trung Cộng thường xuyên đâm chìm tàu cá Việt Nam hoặc bắt giữ các ngư dân. Các nạn nhân kể lại là họ bị phía Trung Cộng ngược đãi như bị bắt buộc đứng cả ngày, hai tay đặt lên đầu, bị đấm đá, hoặc đánh bằng roi điện.(SBTN)

{nl}{nl}