TRANH LUẬN GIỮA HAI ỨNG CỬ VIÊN DÂN BIỂU LIÊN BANG LORETTA SANCHEZ VÀ TRẦN THÁI VĂN TRÊN ÐÀI KOCE

@ 16 October 2010 07:38 AM
{nl}
Tin Huntington Beach - Vào đêm hôm qua nhiều người đã chờ xem hai đối thủ tranh cử chức vụ Dân biểu liên bang địa hạt 47 là đương kim Dân biểu Loretta Sanchez, và đối thủ của bà là Dân biểu tiểu bang người Việt Trần Thái Văn. Ðây là cuộc tranh luận duy nhất được tổ chức tại đài truyền hình KOCE tại Huntington Beach. Chương trình này đã được thu hình trước và sẽ được chiếu làm hai phần, mỗi phần nửa tiếng đồng hồ. Bà Sanchez được nhà báo Ed Arnold, điều khiển cuộc tranh luận, mời nói trước. Trong tuyên bố của bà, bà Sanchez cho rằng cuộc bầu cử này là một chọn lựa thật sự đối với cử tri Ðịa Hạt 47 và cần phải vực nước Mỹ khỏi nền kinh tế hiện nay, và bà hứa sẽ tranh đấu cho người dân. Dân biểu Trần Thái Văn trong phần của mình đã chỉ trích bà Sanchez là không chuẩn bị cho buổi tranh luận, và gửi thông điệp tới cử tri là cuộc bầu cử này là một sự thay đổi thực sự.

Cuộc chạy đua vào chiếc ghế Dân biểu năm nay ngoài bà Sanchez và ông Văn còn có bà Cecilia Iglesias là một ứng cử viên độc lập, tuy nhiên đài KOCE chỉ mời bà Sanchez và ông Văn tranh luận. Mỗi bên được tuần tự hỏi một câu hỏi, sau khi trả lời trong một phút thì đối thủ được đáp lại một phút và người được hỏi có 30 giây để kết luận câu hỏi đó. Về kinh tế, ông Văn của đảng Cộng Hòa cho rằng bà Sanchez và đảng Dân Chủ không vực dậy nổi nền kinh tế hiện nay, mặc dù đã chi ra gần $800 tỷ, tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao, ông cho rằng đây là số tiền chi tiêu còn lớn hơn cho hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Bà Sanchez phản công cho rằng chính c quyền của Tổng Thống George W. Bush và đảng Cộng Hòa là những người tạo ra tình hình hiện nay và hai cuộc chiến ở nước ngoài, và đảng Dân Chủ đang phải làm việc hết sức mình để phục hồi nền kinh tế này.

Trong suốt cuộc tranh luận và trong cuộc họp báo sau đó, Dân Biểu Trần Thái Văn chỉ lòng vòng ở câu trong 14 năm qua, Dân Biểu Loretta Sanchez không làm được gì ở Quốc Hội mà chỉ đưa ra được một dự luật đặt tên cho một bưu điện ở Santa Ana. Còn bà Sanchez nói trong thời gian ở Sacramento, Dân Biểu Văn đã bỏ phiếu chống lại quyền lợi của cử tri. Bà đưa ra một ví dụ rằng Dân Biểu Trần Thái Văn từng bỏ phiếu chống lại việc lấy chất chì ra khỏi đồ chơi của trẻ em. Bà Sanchez cũng nói bà đã mang nhiều ngân khoản về cho Orange County, và mang ngân khoản về cho ngành giáo dục bị thiếu vì Dân biểu Trần Thái Văn ở Quốc Hội Tiểu Bang đã bỏ phiếu cắt ngân sách cho giáo dục. Trong suốt cuộc tranh luận, phần lớn hai bên ít khi trả lời thẳng vào câu hỏi, hoặc chỉ trả lời một ít rồi lại tấn công đối thủ và nói về thành tích của mình. Khi được hỏi về nhân quyền tại Việt Nam, ông Văn cho biết ông đấu tranh cho vấn đề này từ khi bà Sanchez chưa vào Quốc Hội và những gì bà làm trong 14 năm qua. Bà Sanchez cho rằng bà đã dám đến Việt Nam vài lần, gặp những nhà đấu tranh dân chủ và bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trù dập đến nay vẫn cấm không cho bà trở lại. Bà cũng cho biết bà là đồng sáng lập nhóm Vietnam Caucuọ và có những cuộc vận động đòi hỏi dân chủ cho Việt Nam.

Hai bên đều tố cáo lẫn nhau là chỉ nói miệng, gởi thông cáo báo chí để quảng cáo cho mình. Trong phần kết luận, ông Trần Thái Văn lập lại thông điệp là cần có một sự thay đổi, trong khi bà Sanchez nói cuộc bầu cử này rất quan trọng và người dân hãy lựa chọn cho chính mình một người đại diện xứng đáng.(SBTN)