PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: SAIGON TÊ LIỆT VÌ THỦY TRIỀU DÂNG CAO

@ 16 October 2010 07:40 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về vấn đề ngập lụt tại Saigon do thủy triều dâng cao, mà ở Việt Nam hiện nay gọi là triều cường. Mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin… (video insert).

Triều cường cộng với mưa lớn ngập vào ngày 10 tháng 10 vừa qua, khiến cho cả Saigon tê liệt giao thông, sinh hoạt cũng như tâm lý của người dân bàng hoàng vì chứng kiến mực nước ngập khắp nơi. Nơi ngập ít thì nửa thước, còn nơi ngập nhiều thì đến 1 thước rưỡi. Trong sự tức giận, nhiều người đã lên tiếng rằng hàng tỉ đồng đóng thuế của dân chúng nhiều năm nay cho công việc này, đã làm gì mà không hề thấy hiệu quả. Những người chứng kiến nhớ lại thời điểm đáng sợ này kể rằng hàng chục tuyến đường của Saigon chìm sâu trong nước, trung bình là một thước. Giao thông tê liệt từ 5 đến 6 tiếng đồng hồ tại nhiều khu vực. 40 khu vực của Saigon chìm trong biển nước. Nặng nhất là khu vực quận Bình Thạnh, như đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh tức đoạn từ vòng xoay Hàng Xanh đến cầu Thị Nghè thuộc quận Bình Thạnh, tuy vừa sửa chữa xong hệ thống thoát nước nhưng nhiều vị trí nước ngập gần ngang bụng. Giao thông khu vực ngã tư Hàng Xanh trở nên hỗn loạn, kẹt xe gần 6 tiếng. Hàng ngàn xe cộ không thể di chuyển, trong cảnh nước ngập hơn nửa bánh xe. Nạn kẹt đường lan rộng các tuyến đường xung quanh.


Trong đợt triều cường kỷ lục này, một đoạn bờ bao ở rạch Bá Hộ, phường Thạnh Lộc, quận 12 cũng đã bị vỡ làm nhiều hộ dân bị ngập nặng. Theo nhiều người dân, đoạn đê bao này dài hơn 5 thước nằm cạnh sông Saigon dù đã được gia cố nhưng vẫn không chịu nổi sức nước do triều cường ập vào. Nước tràn vào nhanh quá, gia đình phải bế đứa nhỏ đặt lên giường, theo lời anh Nguyễn Văn Sự là người dân tổ 11, khu phố 2 cho biết đến trưa cùng ngày nước vẫn ngập sâu, đồ đạc lớp thì hư hỏng, lớp thì trôi lềnh bềnh theo nước. Nhiều vật dụng trong nhà, gia súc, gia cầm bị cuốn theo dòng nước. Nhiều năm sống trong sự kiểm soát của Nhà nước Cộng sản, người dân trong nước dường như đã tập làm quen với sự chịu đựng. Hầu hết mọi người khi được hỏi tới đều bực bội nhưng rồi bỏ qua, như một điều buộc phải chấp nhận và không hy vọng gì vào khả năng cải tạo môi trường sống của chế độ.

Trả lời thông tín viên SBTN tại Saigon, một ông cụ cõng cháu đi học trong làn nước ngập, nói họ không muốn nghĩ tới, vì có gì thì cũng chỉ là chờ đợi vô vọng. Ông nói tiền của thì cứ chảy vào túi các quan chức, càng có nhũng chuyện như vầy, lại càng có nhiều kế hoạch cho họ nhận ngân sách thực hiện để rồi chia nhau. Ở xứ này là như vậy đó, theo lời ông cụ này nói. Hiện tại quận 12 của Saigon là khốn khổ nhất. Hai lần triều cường dâng cao của năm 2010 khiến người dân phường Thạnh Lộc, quận 12 phải sống trong cảnh ngập lụt, cuộc sống bị đảo lộn. Nỗi lo sợ không biết triều cường nước ngập sẽ ghé thăm lúc nào luôn ám ảnh, khiến nhiều gia đình phải quyết định dọn đi vào những tháng dự báo có triều cường để đảm bảo an toàn tính mạng.(SBTN)