2.8 TRIỆU NGƯỜI VIỆT NAM BỊ LOÃNG XƯƠNG

@ 16 October 2010 07:50 AM
Tin Saigon - 2.1 triệu phụ nữ và 700,000 đàn ông Việt Nam có nguy cơ bị gãy lún đốt sống, gãy xương vùng hông, xương cổ tay và cổ xương đùi, vì bệnh loãng xương, theo thống kê vừa được Hội Loãng xương thành phố Saigon vừa công bố. Trưởng khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Chủ tịch Hội loãng xương cho biết điều đáng quan ngại là số người mắc bệnh loãng xương đang tăng, trong khi người bệnh vẫn ít quan tâm đến việc khám bệnh hoặc sau khi chẩn đoán được bệnh lại bỏ điều trị. Theo nguồn tin này, các yếu tố nguy cơ dẫn đến khả năng gãy xương của người bị bệnh thường do tuổi tác, giới tính. Riêng nguyên nhân dẫn đến loãng xương, ngoài tuổi tác thì do thiếu calcium, vitamin D hoặc sử dụng quá nhiều các loại thuốc có chứa Corticosteroid.

Bệnh loãng xương là do bệnh diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng. Rất nhiều người khi bị gãy xương mới biết mình bị loãng xương.

Trong khi đó phòng ngừa lại không khó. Phần lớn bệnh nhân bị loãng xương thường có nguy cơ lún gãy đốt sống, kế đến là gãy xương vùng hông. Nhiều bệnh nhân phải nằm liệt suốt đời vì tuổi đã cao khiến xương gãy khó hồi phục. Khẳng định calcium có ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh loãng xương. Với bệnh loãng xương, nếu phát hiện sớm và kịp điều trị thì nguy cơ gãy xương sẽ giảm hẳn. Việc chẩn đoán loãng xương rất đơn giản bằng cách đo mật độ xương, mỗi lần đo mất khoảng 300,000 đồng tiền Việt Nam.

Trong khi đó, nếu bị loãng xương, mỗi tháng người bệnh phải mất hơn 500,000 đồng tiền thuốc và phải điều trị lâu dài. Cuối tuần này là ngày Thế giới phòng chống loãng xương 20 tháng 10.(SBTN)

{nl}{nl}