TRƯỚC TÒA ÁN SAIGON, HUỲNH NGỌC SỸ BÁC BỎ TỘI NHẬN HỐI LỘ

@ 16 October 2010 08:05 AM
Tin Saigon - Vào sáng nay Tòa án Saigon đã mở phiên sơ thẩm nhằm xét xử vụ án tham nhũng trong đề án xây dựng Ðại lộ Ðông Tây. Bị cáo chính là ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Saigon, kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án Ðại lộ Ðông Tây, bị truy tố với tội danh nhận hối lộ. Từng đang phải thọ án 6 năm tù về tội lạm dụng của công, ông Huỳnh Ngọc Sỹ lần này bị buộc tội nhận ít nhất là 262,000 đô la tiền hối lộ từ công ty tư vấn quốc tế Pacific Consultants International PCI của Nhật, để tạo điều kiện cho công ty này trúng thầu cố vấn giám sát và thiết kế trong đề án mà ông Sỹ nắm quyền quản lý. Nếu bị xét là có tội, bị cáo có nguy cơ lãnh bản án cao nhất là tử hình.

Theo ghi nhận của báo chí trong nước, ngay trong phiên xử đầu tiên vào sáng nay, ông Huỳnh Ngọc Sỹ đã phản bác mọi luận cứ buộc tội, cho rằng bên công tố chỉ dựa vào lời khai mà ông cho là vô căn cứ từ phía Nhật Bản, của những cá nhân nguyên là cán bộ công ty PCI. Nói cách khác, ông Sỹ cho rằng ông bị vu cáo. Xin nhắc lại là vụ tai tiếng đòi và nhận hối lộ trong đề án xây dựng Ðại lộ Ðông Tây đã bùng lên vào năm 2008, sau khi tư pháp Nhật Bản phát hiện ra những vụ hối lộ trong dự án sử dụng tiền viên trợ của Nhật Bản.

Trong phiên tòa tại Nhật, 4 cán bộ lãnh đạo công ty PCI thú nhận là đã hối lộ cho ông Sỹ 7 lần, với số tiền tổng cộng lên đến 820,000 đô la. Ngay sau khi vụ việc bị phát giác, Tokyo vào tháng 12 năm 2008 đã quyết định tạm ngưng cung cấp thêm viện trợ cho Hà Nội, để buộc phía Việt Nam làm sáng tỏ vụ việc và đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Áp lực từ quốc gia cung cấp viện trợ hàng đầu đã phần nào mang lại kết quả và đến tháng 3 năm 2009, Nhật Bản đã tái lập viện trợ cho Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là vì sao phía Nhật nêu ra con số 7 lần hối lộ, lên đến hơn 800 ngàn đô la, trong lúc tư pháp Việt Nam chỉ ghi nhận khoản tiền là hơn 260 ngàn mà thôi.

Theo bản cáo trạng mà nội dung được báo chí Việt Nam loan tải, thì bên công tố chỉ mới có đủ cơ sở để truy tố ông Sỹ về một lần nhận hối lộ 262,000 đô la mà thôi, còn sáu lần nhận tiền khác thì vẫn đang trong vòng điều tra. Trả lời hãng tin Pháp AFP, một viên chức tòa án Saigon cho biết là phiên tòa có thể sẽ kết thúc vào thứ hai tới đây.(SBTN)

{nl}{nl}