HUỲNH NGỌC SĨ BỊ ÐỀ NGHỊ BẢN ÁN TÙ CHUNG THÂN)

@ 17 October 2010 07:44 AM
Tin Saigon - Ngày hôm qua ông Huỳnh Ngọc Sĩ, cựu phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải thành phố Saigon kiêm giám đốc dự án đại lộ Ðông Tây, đã bị đề nghị bản án chung thân vì cáo buộc tham nhũng trong phiên tòa kéo dài 2 ngày. Hãng thông tấn AP từ Saigon cho hay, ông Sĩ bị tòa án thành phố Saigon cáo buộc đã nhận 262,000 đô-la tiền hối lộ từ công ty PCI của Nhật Bản để công ty này trúng thầu xây dựng đại lộ Ðông Tây trong thời gian từ 2001 đến 2003. Vào năm 2008, bốn viên chức của công ty PCI đã nhận tội tại phiên tòa ở Tokyo, Nhật Bản, về việc họ đã đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ 820,000 đô-la.

Tuy nhiên tại phiên tòa lần này, tòa án thành phố Saigon chỉ có chứng cớ ông Sĩ đã nhận 262,000 đô-la từ công ty PCI. Ngay trong phiên tòa này, ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã hoàn toàn bác bỏ những lời cáo buộc của bên công tố và vẫn khăng khăng cho rằng không nhận tiền và không làm sai.

Theo tường thuật của báo chí, khi hội đồng xét xử bắt đầu thẩm vấn từng vấn đề cụ thể có liên quan hành vi nhận hối lộ, ông Sĩ đều lắc đầu không thừa nhận. Lời khai của các cựu viên chức PCI về việc có trực tiếp thỏa thuận chi huê hồng từ 10 đến 11% với ông Sĩ cũng bị ông Sĩ bác bỏ, và nói chưa từng tiếp quan chức PCI trong phòng làm việc riêng của mình nên không thể có việc nhận hối lộ 262,000 đô-la như lời khai của họ. Hồ sơ của cơ quan điều tra cho biết lần giao 262,000 đô-la chỉ là một trong số 7 lần mà người của công ty PCI giao tiền theo thỏa thuận trong tổng số tiền huê hồng của hai hợp đồng đến 2.6 triệu đô-la với ông Sĩ diễn ra vào ngày 28 tháng 5 năm 2003.

Khi tòa tuyên án, bị cáo đã tỏ ra rúng động và sau đó bị còng để đưa trở lại vào tù. Tưởng cũng nên biết Hà Nội đã phải đưa vụ này ra xử vì những áp lực của Nhật Bản, và bản án tù chung thân được coi là đã được dàn xếp trước để làm hài lòng chính phủ Nhật, là một trong những nước viện trợ nhiều nhất cho Cộng sản Việt Nam hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}