PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: PHÁT HIỆN MỘT TRƯỜNG HỢP ĂN CHẬN TIỀN CỨU TRỢ

@ 17 October 2010 07:45 AM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về báo chí đăng tải việc phát hiện một trường hợp ăn chặn tiền cứu trợ ở miền Trung làm nhiều người tức giận, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin đặc biệt sau đây (video 3 phút).

Vụ ăn chận tiền dân nghèo vùng cứu trợ đang làm nhiều người tức giận. Nhân danh một điều gì đó, khoản trợ cấp nhỏ nhoi hơn 100 ngàn đồng của bà cụ già này cũng như hàng trăm người khác bị cắt xén đang trở thành đề tài của người dân Việt Nam. Mỉa mai thay, người dân vừa nhận được tiền cứu trợ từ các tổ chức hay cá nhân hảo tâm, ngay lập tức bị cán bộ xã trừ vào những khoản thu trước mà người dân đang nợ hoặc vì một lý do nào đó. Ðó là câu chuyện xảy ra ở một số xóm của xã Hương Ðô huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, nơi bị lũ lụt tàn phá dữ nhất vừa qua. Xóm 3, xã Hương Ðô có đến 100% nhà dân ngập sâu trong nước, nên là nơi được nhà cầm quyền thường giới thiệu cho các đoàn đi cứu trợ. Ngày thứ ba vừa qua, một tổ chức từ Saigon đã trao 12,5 triệu đồng cho 25 gia đình người dân mỗi gia đình được lãnh 500,000 đồng ở xóm 3.

Sau khi đoàn cứu trợ ra về, cán bộ xóm 3 đã gom lại rồi phân chia nhỏ cho từng nhà dân, mỗi nhà được 120,000 đồng. Chị Lài một nạn nhân nói chia nhỏ tiền cứu trợ cho từng hộ dân chúng tôi không nói làm gì, vì chia sẻ cho nhau trong lúc hoạn nạn là điều cần thiết. Nhưng cán bộ xóm lại đi trừ vào tiền xây dựng cổng làng vào thời điểm này thì không chấp nhận được. Ðây là lúc mà việc cứu đói cần được ưu tiên. Vậy mà nhà của cô này đã bị trừ đi 50,000 đồng để xây cổng làng, nên chỉ còn 70,000 đồng đem về đong gạo, chị Cao Thị Lài buồ bực nói như vậy.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Vi kể chị đi nhận tiền cho mẹ là bà Nguyễn Thị Ðề năm nay đã 83 tuổi. Chị có yêu cầu cán bộ xóm 3 đừng trừ 50,000 đồng tiền đóng xây dựng cổng làng. Vậy mà cán bộ xóm nói xây cổng làng là việc chung, ai cũng phải đóng góp. Không trừ lúc này thì trừ lúc nào. Chị thổn thức trong cảnh khốn khó do mưa lũ gây ra, đặc biệt người mẹ đã già yếu, chỉ ngồi trên giường, nhưng đến tiền cứu đói cũng bị trừ ngược trừ xuôi. Nhiều người dân ở xóm 3 cũng đã kể như chị Lài, chị Vi, và mọi người còn cho biết thêm việc xây cổng làng vừa được cán bộ xóm phát động trước lũ lụt không lâu nên chỉ mới có một số ít người dân đóng góp. Vẫn biết chuyện xây cổng làng là việc được gọi là quan trọng, nhưng trong lúc người dân đang chạy ăn từng bữa, cái đói đang quay quắt thì việc xây cổng làng chưa phải là chuyện quan trọng.

Nhiều phóng viên báo chí trong nước đã tìm đến thôn trưởng xóm 3 Bùi Ðức Ðộ để hỏi về chuyện kể trên, thì ông này khẳng định 25 nhà dân nhận tiền cứu đói vừa qua đều nhận mỗi hộ 500,000 đồng, không có việc gom lại để chia nhỏ. Nhiều gia đình ở những nơi bị ăn chận tiền như vậy cũng đã đđd-ược cán bộ tới dặn dò phải nói khác đi khi ai hỏi về tiền cứu trợ bị trừ. Nói tới đây thì ai cũng hiểu, cán bộ các cấp Cộng sản Việt Nam lúc nào cũng sẳn sàng ăn bớt, ăn chận cho bộ máy của mình, bất chấp những điều phi nhân trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhất cua đồng bào mình.(SBTN)

{nl}{nl}