ÐẾN LƯỢT XỨ NGHỆ CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC

@ 19 October 2010 10:25 PM
Tin Nghệ An - Mưa lớn liên tục đã làm cho hàng ngàn nhà dân các huyện, thị, thành phố của Nghệ An chìm trong biển nước. Mưa vẫn không có dấu hiệu ngừng lại mà càng lúc càng to hơn. Ngay từ tối thứ năm tuần trước, mưa rả rích trên các huyện Nam Ðàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu và thành phố Vinh đã khiến nhiều nơi nước dâng cao. Ðến sáng hôm qua các địa phương dọc sông Lam và các huyện lân cận đã ngập trong biển nước. Lượng mưa đo được tại Nghệ An lên đến 300 milimét, tại Thành phố Vinh tới 600 milimét. Mưa vẫn không có dấu hiệu ngừng lại mà càng lúc càng to hơn, mây đen kéo kịt trời, sấm chớp liên hồi. Càng về đêm mưa càng nặng hạt, nhiều nơi mưa to đến rất to. Mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước tại sông Lam, sông Hiếu bắt đầu dâng mạnh, nhiều điểm vượt báo động 1, báo động 2. Nhiều khu vực hạ lưu bắt đầu ngập nước từ tối qua và đến sáng nay nhiều nơi đã ngập gần 1m. Tại thành phố Vinh, mưa lớn liên tục và kéo dài khiến những con đường rộng thênh thang biến thành sông. Nhiều tuyến phố nước dâng cao từ nửa thước đến một thước, nhiều nơi ngập sâu trong nước khiến giao thông tê liệt hoàn toàn.

Xung quanh khu vực chợ Vinh nước cũng ngập đến nửa mét khiến hàng trăm tiểu thương không có chỗ ngồi phải tràn ra cả lòng đường để buôn bán. Nước ngập gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông nội thành. Tại các xã dọc sông Lam thuộc địa phận huyện Hưng Nguyên nước dâng lên nhanh chóng, các huyện ven biển đã bị ngập. Hiện tại xã Hưng Nhân, xã Hưng Yên Nam, Hưng Trung huyện Hưng Nguyên, xã Nam Phúc, Nam Kim huyện Nam Ðàn, xã Nghi Xá, Nghi Trường huyện Nghi Lộc và một số xóm của các xã Diễn Phú, Diễn Lộc đã bị cô lập.

Tại các địa phương khác nhiều làng mạc cũng ngập hơn cả thước trong nước lũ, càng về trưa nước càng dâng cao hơn. Hiện tại các tuyến đường liên xóm, liên xã không thể đi lại, phương tiện di chuyển chính của người dân là thuyền. Tại các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Nam Ðàn. Hàng ngàn mẫu rau màu, ngô vụ đông ngập sâu trong nước và có nguy cơ bị hư hại nặng. Tại các đầm tôm, ao hồ nước đã tràn bờ. Mặc dù người dân đã đóng cọc chăng lưới để bảo vệ nhưng nếu tiếp tục mưa lớn như hiện nay thì nguy cơ mất trắng hàng ngàn tấn thủy sản đang hiện ra trước mắt. Theo tin từ văn phòng Ban phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An, tính đến trưa ngày hôm nay Nghệ An có 5 người chết, trong đó huyện Nghi Lộc có 3 người 2 người ở xã Nghi Xá, 1 người ở xã Nghi Trường, huyện Thanh Chương 2 người. Toàn tỉnh có hơn 4000 mẫu lúa bị ngập, 15,000 mẫu bắp, đậu phọng, khoai lang và hoa màu bị hư hỏng nặng, 4000 mẫu thủy sản bị ngập có nguy cơ tràn bờ bao.

Thiệt hại ước tính lên tới hàng trăm tỷ đồng. Hiện tại, dân chúng Nghệ An đang gồng mình chống cơn lụt được đánh giá là lên nhanh và mạnh nhất trong lịch sử mấy chục năm trở lại đây. Sáng nay cũng có tin hàng trăm khối đất đá từ trên núi Dũng Quyết phường Trung Ðô, thành phố Vinh, Nghệ An đổ ập xuống trong đêm tối khiến các bức tường phía sau các ngôi nhà ở chân núi bị đẩy bay, đồ đạc trong nhà bị hư hỏng, toàn bộ cây cối cuốn theo đất chỉ còn trơ lại mảng đá gan gà. Trước cửa bùn đỏ tràn ra đường có đoạn dày đến 2 tấc, cả thân cây to cũng bị cuốn theo đất đá nằm chỏng chơ bên đường. Trong vườn đất ngập đến cả thước. Có nhà bùn đất ngập đến cửa sổ, đất đá đẩy trôi một mảng tường phía sau. Rất may tại thời điểm xảy ra lở núi không có ai ở trong nhà, tuy nhiên toàn bộ khu vực đã bị vùi lấp dưới đất và không còn có thể cư ngụ được.(SBTN)

{nl}{nl}