ÐÓI KHÁT GIỮA VÒNG NƯỚC LỤT LỊCH SỬ TẠI HÀ TĨNH

@ 19 October 2010 10:25 PM
Tin Hà Tĩnh - Ðói ăn khát uống, nhà cửa ngập sâu, tất cả tài sản đều bị nước nhấn chìm, người dân Vũ Quang Hà Tĩnh đang phải chống chọi với trận lụt lớn nhất trong hơn 50 năm qua. Quảng Bình, Nghệ An cũng đang vật lộn trong cơn lụt dữ. Nhiều người phải leo lên nóc nhà tranh ngập giữa biển nước, trâu bò heo gà đều trôi hết, thóc lúa ngâm nước mấy ngày rồi. Ghe cứu trợ đến nơi chỉ nhìn thấy nhiều người kể cả trẻ em và phụ nữ thâm tái mặt mày vì ốm, rét và đói đến để nhận mì tôm. Nhiều trẻ nhỏ bị mắc mưa mà không có áo quần thay nên bị cảm lạnh mà không có một viên thuốc nào. Một người dân cho biết nước về nhanh quá, cả làng không kịp trở tay, chỉ kịp chạy được người mà bất lực nhìn của cải trôi theo nước lũ. Gần 1000 gia đình khác của xã Ðức Liên di tản vội lên nhà thờ, mặc cho nước lũ nhấn chìm mọi tài sản. Sáng nay nhìn nước lũ đang lên cuồn cuộn, tại xã Ðức Liên, có hai vợ chồng cụ già hơn 80 tuổi bất lực nghĩ rằng sẽ chết theo nhà cửa nên không chịu tránh lụt. Những người hàng xóm phải dỡ ngói, bế hai cụ già lên thuyền. Cạnh xã Ðức Liên, 880 nhà dân trên tổng số 1000 nhà của xã Ðức Hương bị ngập sâu, gần 3000 phụ nữ, trẻ em và cụ già phải di tản lên tầng 2 của trường Trung học xã.

Mọi hoạt động đi lại của người dân đều nhờ vào thuyền bè. Mưa chưa ngớt, nước lũ cuồn cuộn chảy, một người dân cho biết từ hơn 50 năm nay mới có một trận lụt lớn như vậy. Năm 1960, một trận đại hồng thủy cũng khiến bà con trắng tay, nhưng đợt này lũ lụt còn lớn và hung dữ hơn. Tại các xã khác của Vũ Quang như Ðức Bồng, Ðức Giang, Ðức Lĩnh, Tân Phú, người dân vẫn đang chống chọi với cái đói, khát và rét.

Hiện nay người dân Vũ Quang đang gặp khó khăn rất lớn về lương thực và nước uống. Trận lụt cách đây 1 tuần đã cuốn trôi tất cả, nay cơn lụt thứ nhì lại tiếp tục đổ về khiến bà con trở tay không kịp. Nhà nước cứu trợ thì không thấy đâu, một vài nơi chỉ cấp phát vài thùng mì cho lấy lệ. Chỉ có người dân giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn. Tại trường Trung học xã Ðức Hương, các thầy cô giáo ở lại nấu cơm cho các cụ già và trẻ em, còn thanh niên và trung niên thì cùng nhau chèo thuyền đi cứu trợ những gia đình bị ngập, vớt trâu bò giúp dân.

Theo thống kê, đến thời điểm này cơn lụt đã khiến hơn 30 người chết, 11 người mất tích, hàng chục nghìn nhà dân ở các huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Ðức Thọ, đều đang ngập chìm trong nước. Nước lụt không lớn như cách đây một tuần nhưng cũng khiến 2 người ở tỉnh Quảng Bình thiệt mạng, hầu hết các xã của Quảng Bình đang bị ngập từ 1 đến 1.5 thước. Tại Nghệ An, con số thiệt mạng đã lên tới 7 người.

Hiện nay, mực nước tại các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố Hà Tĩnh, Kiến Giang, Nhật Lệ, Sông Gianh Quảng Bình đang xuống nhưng mực nước tại sông Lam lại đang lên.(SBTN)

{nl}{nl}