CÁN BỘ ÐỊA PHƯƠNG GÂY KHÓ KHĂN CHO ÐOÀN CỨU TRỢ LŨ LỤT

@ 21 October 2010 06:10 PM
Tin Quảng Bình - Trong lúc mưa bão liên tục đổ xuống dải đất miền Trung trong những ngày này khiến cho hàng ngàn người dân phải lâm vào cảnh mất nhà cửa, ruộng vườn, tài sản. Hơn lúc nào hết, công tác cứu trợ đến người dân ở những vùng bị bão lũ chia cắt đang rất cấp thiết. Nhiều người dân đã tự quyên góp, lập hội để đi đến tận nơi để cứu trợ, thế nhưng công việc thiện nguyện của họ không phải lúc nào cũng trôi chảy. Những hình ảnh đau lòng về người dân miền Trung trong cảnh lũ lụt được đưa lên các phương tiện truyền thông đã khiến cho nhiều người dân phải lập tức bắt tay vào việc quyên góp và lên đường cứu trợ đồng bào, nhanh nhất vẫn là các bạn trẻ, các thiện nguyện viên và học sinh sinh viên. Một thành viên trong nhóm có tên là Về với lũ vừa trở về từ chuyến đi cứu trợ 4 ngày ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cho biết anh vừa đi một chuyến vào miền Trung, người dân trong ấy bị bão lũ mất hết nhà cửa rồi, còn một số nhà còn trụ lại thì người ta tập trung hết vào đó, chưa làm được gì thì lại chuẩn bị có bão mới. Thế nhưng những người thiện nguyện lại gặp rắc rối với nhà cầm quyền địa phương. Khi xuống đến nơi thì cán bộ nói họ không hợp tác, không cho phép tự đi phát đồ mà phải để đồ ở lại đấy rồi đi về, để cho người ta tự phát.

Ai cũng biết giao đồ cứu trợ vào tay cán bộ thì sau đó hàng cứu trợ sẽ bị đưa ra ngoài bán chợ đen, chẳng bao giờ đến tay người dân. Những ngày qua, báo chí trong nước cũng đưa lên một vài trường hợp các quan xã đã dùng tiền cứu trợ để gửi vào tài khoản tiết kiệm riêng của cá nhân.

Trong khi đó, cán bộ ở xã Hương Ðô, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh thì nhân dịp có tiền trợ giúp, bèn trừ ngay số tiền trên của mỗi gia đình để xây cổng làng sau này. Chính những vụ ăn bớt, tham nhũng đã và đang xảy ra trên khiến cho nhiều người dân e ngại chuyện cứu trợ thông qua nhà cầm quyền địa phương. Ngay cả người dân ở trong nước cũng không tin và hầu hết các nhóm đều cố gắng đến tận nơi và trao tận tay người dân số tiền hay hàng cứu trợ, chứ đừng nói đến người Việt tại hải ngoại đã quá biết về vấn đề này.(SBTN)

{nl}{nl}