VIỆT KIỀU VỀ VIỆT NAM QUA ÐỜI BỊ CÔNG AN GIỮ XÁC LÀM TIỀN

@ 21 October 2010 06:25 PM
Tin tổng hợp - Việt kiều về thăm Việt Nam lỡ qua đời mà không muốn để xác ở quê nhà thì gia đình sẽ bị làm tiền. Xác Việt Kiều nào không nộp đủ tiền sẽ bị cưa sọ, cắt ngực và bụng với cớ là giaỉ phẫu tử thi. Bản tin trên một tờ báo Việt Nam hôm thứ hai cho biết công an Sài Gòn sẵn sàng moi tiền trên cả xác chết Việt Kiều. Bản tin tiết lộ về trường hợp một gia đình một Việt kiều Canada rất bất mãn cho rằng họ bị gợi ý chi 6500 đô-la để lấy xác người thân tử vong tại bệnh viện, khi không đáp ứng thì bị làm khó.

Tin chi tiết cho biết một người đàn ông 57 tuổi Việt kiều Canada tạm trú tại quận 4 Saigon, lên cơn nhồi máu cơ tim và được đưa vào cấp cứu ở một bệnh viện tại quận 2. Bác sĩ xác định ông này tử vong trước khi vào bệnh viện. Ngay lập tức có một cán bộ Công an đến hỏi qua gia đình về tiền sử bệnh của ông. Sau đó bảo với người nhà ông này cho chở xác qua bệnh viện quận 7, qua đó sẽ có người hướng dẫn đầy đủ về thủ tục trình báo và làm các bước tiếp theo đối với người ngoại quốc mất tại Việt Nam. Sau khi làm đúng thủ tục, tên Công an ra giá từ 4500 đến 6500 đô-la và khẳng định trong một ngày là xong, gọi là tiền dịch vụ. Khi gia đình không đồng ý thì bị gây khó khăn, kéo dài thời gian được nhận xác. Mãi đến 6 ngày sau gia đình mới đưa được xác ông về để mai táng.

Dù gia đình đã có lời xin không làm giải phẫu tử thi, có cả công hàm của Lãnh sự quán Canada cũng ghi nguyện vọng của gia đình xin không giải phẫu tử thi, nhưng khi đến nơi thì họ mới biết là tử thi đã bị giải phẫu cưa sọ, lồng ngực, phần bụng của người chết mà không có một lời thông báo nào cho gia đình. Khi khiếu nại thì Công an nói đó là nhiệm vụ, là lệnh nên không thể nào không thi hành. Cho đến nay gia đình chỉ biết ngậm ngùi nhận xác về chôn chứ không thể nào làm gì hơn được.(SBTN)

{nl}{nl}