MƯA NGỪNG RƠI NHƯNG NGƯỜI DÂN VẪN KHỔ VÌ LŨ LỤT

@ 21 October 2010 07:19 PM
{nl}
Tin tổng hợp - Sau nhiều ngày mưa nặng hạt gây lụt lớn, hôm nay mưa đã ngừng rơi nhưng tình trạng đói khổ của người dân tỉnh Hà Tĩnh, là nơi đang chịu thiệt hại nhiều nhất, vẫn chưa khá hơn được là bao. Huyện Hương Khê vẫn là một trong những huyện chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận mưa lớn gây lũ của tỉnh Hà Tĩnh. Dù mưa đã ngừng rơi nhưng nước chưa rút nhiều, do đó một số người dân phải di dời lên các đồi núi gần nhà để tránh lụt. Một người dân ở xứ Minh Khương, huyện Hương Khê cho biết họ phải di tản lên đồi, người lớn thì nằm trên mái nhà. Mưa đã bớt nhưng cứu trợ thì có các cha bên giáo hội quan tâm chứ bên nhà nước thì vẫn không thấy đâu, dân ở đây đã bị cô lập hoàn toàn. Cách duy nhất họ có thể liên lạc với thế giới bên ngoài là nhờ điện thoại di động.

Tuy nhiên, khi mưa xuống nhiều, điện bị cúp và điện thoại không có sóng nên họ không thể liên lạc được với người thân ở xa. May mắn thay khi mưa dừng thì điện thoại có thể dùng lại được và những hộ gia đình sống nơi đất cao có máy nổ nên những người dân khác cũng đến charge pin điện thoại.

Giáo hội công giáo là tổ chức có thể giúp người dân trong vùng lũ lụt nhanh và hiệu quả nhất do giáo dân trong xứ đạo thường sống gần nhà thờ. Ban chấp hành các giáo xứ này chèo thuyền cứu trợ đến từng nhà dân, phát mì tôm, nước uống thì tự hứng nước mưa. Theo lời dân chúng thì cho đến nay họ vẫn chưa nhận được sự giúp đỡ nào từ cán bộ các cấp, cho dù đích thân Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng hôm qua đã lần đầu tiên đến thăm vùng lũ lụt. Các cán bộ cũng khoe là đã đưa 120 tấn mì tôm, đưa gạo rồi đưa lương thực, đưa nước uống xuống các nơi, nhưng thực sự thì chẳng thấy đâu. Tất cả 12 huyện đều bị ngập, 178 xã bị ngập nặng, 105 xã là ngập sâu.(SBTN)