CỐ HỒNG Y NGUYỄN VĂN THUẬN ÐƯỢC MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC

@ 25 October 2010 10:22 PM
{nl}
Tin Rome - Tòa Thánh Vatican hôm qua chính thức mở hồ sơ điều tra phong chân phước cho cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, trong một bước mà ngôn ngữ Công Giáo gọi là mở án, và là bước đầu tiên trong tiến trình phong thánh. Ðây được coi là một trong những trường hợp hiếm hoi vì được xét chỉ ít năm sau khi qua đời. Ðức Hồng Y Thuận từng bị giam 13 năm trong nhà tù Cộng Sản trước khi được trả tự do năm 1988. Trong một chuyến đi ngoại quốc chữa bệnh, ngài bị cấm không được về lại Việt Nam và làm việc tại Vatican. Năm 1994, Hồng Y Thuận được bổ nhiệm phó chủ tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình và bốn năm sau trở thành chủ tịch. Ngài thụ phong hồng y năm 2001 và qua đời năm 2002. Hồng Y Nguyễn Văn Thuận sinh tại Phủ Cam, Huế năm 1928. Thân mẫu ngài là bà Ngô Ðình Thị Hiệp, em ruột của cố Tổng thống Ngô Ðình Diệm. Thụ phong linh mục năm 1953, rồi được cử đi du học tại Roma và đậu bằng tiến sĩ năm 1959. Năm 1967, ngài được cử làm giám mục Giáo Phận Nha Trang.

Vào gần ngày chót cuộc chiến, ngày 24 tháng 4, 1975, Giám Mục Thuận được bổ nhiệm tổng giám mục phó với quyền kế vị cho Tổng Giáo Phận Saigon nhưng ngay sau đó bị bắt, và cũng từ đó bắt đầu một cuộc hành trình gian khổ với 13 năm tù giam tại nhiều trại giam khác nhau, trong đó có chín năm biệt lập mà không một bản án hoặc không một lần xét xử. Hồng Y Thuận bị Cộng Sản Việt Nam tố cáo làm gián điệp cho quốc tế và là kẻ thù của cách mạng.

Trong thời gian tù đày, Hồng Y Thuận vẫn có thể làm thánh lễ mỗi ngày nhờ đã đem giấu một ít rượu nho, đựng trong một chiếc lọ ghi bên ngoài là thuốc chữa bệnh đau bao tử, và một ít vụn bánh mì, bọc trong giấy báo. Hồng Y Thuận luôn luôn mang một cây thánh giá nhỏ làm bằng thép và xà-phòng mà ông đã tự làm lấy ở trong tù. Một số thư từ viết trong tù sau này được thu thập lại và in thành tuyển tập sách Ðường Hy Vọng. Hồng Y Thuận được trả tự do năm 1988. Năm 1991 ngài đi Roma chữa bệnh và không được về lại nước. Năm sau, Hồng Y Thuận được bổ nhiệm vào Hội Ðồng Công Giáo Quốc Tế về Di Dân tại Geneva, Thụy Sĩ. Tới năm 1994, ngài được bổ nhiệm phó chủ tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình và bốn năm sau trở thành chủ tịch.

Năm 2001, ngài được thụ phong hồng y và qua đời vài tháng sau đó vào năm 2002. Ðã có lúc nhiều người tin rằng ngài có thể được chọn để trở thành Giáo hoàng, sau khi Ðức Giáo Hoàng John Paul đệ nhị băng hà.(SBTN)