HUMAN RIGHTS WATCH VÀ ỦY BAN BẢO VỆ NHÀ BÁO YÊU CẦU VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHỮNG NHÀ TRANH ÐẤU ÔN HÒA

@ 26 October 2010 01:28 AM
Tin tổng hợp - Tổ chức Human Rights Watch và Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo cùng có trụ sở tại New York kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do cho nhà báo độc lập Nguyễn Hoàng Hải, bút danh Ðiếu Cày và blogger Anh Ba Saigon tức Luật sư Phan Thanh Hải. Ngoài các blogger này, hai tổ chức bảo vệ nhân quyền và tự do ngôn luận còn lưu ý đến nhiều trường hợp khác như giáo sư Phạm Minh Hoàng bị quy tội âm mưu lật đổ chế độ. Human Rights Watch cho biết trong đợt bắt giữ mới trước đại hội Ðảng, tổ chức này kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hủy bỏ những tội danh cáo buộc hai nhà tranh đấu trên mạng chỉ trích chế độ một cách ôn hòa là Ðiếu Cày Nguyễn Hoàng Hải và Anh Ba Saigon Phan Thanh Hải. Bản lên tiếng viết rằng nhà nước vì động cơ chính trị đã truy bức các nhà báo độc lập và phê phán ôn hòa, đã vi phạm các quyền cá nhân được luật pháp quốc tế bảo đảm và làm nổi bật tình trạng thiếu nhân quyền tại Việt Nam.

Human Rights Watch nêu từng trường hợp truy bức với bản án trốn thuế đối với Ðiếu Cày năm 2008, mà tổ chức này cho là ngụy tạo. Ðến ngày 20 tháng 10 năm nay tức là ngày mãn hạn tù, thì công an từ chối trả tự do cho ông và còn buộc tội ông tuyên truyền chống phá nhà nước. Ngay vợ của ông là bà Dương Thị Tân cũng bị câu lưu, thẩm vấn và nhà cửa bị lục soát. Phó giám đốc đặc trách Á châu của tổ chức này là ông Phil Robertson nhận định là đợt truy quét trước đại hội đảng Cộng sản đã lên đỉnh điểm và những người chỉ trích nhà nước bị đặt trong tầm nhắm. Human Rights Watch cho rằng chính phủ Việt Nam không biết xấu hổ khi trấn áp thay vì khuyến khích vai trò của những nhà báo độc lập.

Ngay sau đó công an thành phố Saigon bắt blogger Anh Ba Saigon tức Luật sư Phan Thanh Hải, thành viên Câu lạc bộ Nhà báo tự do, khám xét nhà của hai thành viên khác là Tạ Phong Tần và Uyên Vũ. Ngày hôm sau đến lược ông Ðổ Nam Hải bị câu lưu. Tháng 8 công an bắt giáo sư Phạm Minh Hoàng của Ðại Học Bách Khoa, mục sư Dương Kim Khải, bà Trần Thị Thúy. Tháng 7 bắt ông nguyễn Thành Tâm tại Bến Tre. Các thành viên công đoàn độc lập cũng bị truy bức với sự kiện các ông Ðoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và bà Ðỗ Thị Minh Hạnh sẽ ra tòa vào thứ tư tuần này với tội danh phá rối an ninh. Cuối cùng là 6 giáo dân giáo xứ Cồn Dầu sắp ra tòa sau vụ xung đột ngăn chận công an cướp quan tài hồi tháng 5. Trong phần kết luận, Human Rights Watch kêu gọi các nguyên thủ quốc tế tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN ngày 28 tháng 10, và yêu cầu nhân cơ hội này chất vấn nhà cầm quyền Hà Nội về việc đàn áp những người lên tiếng phê phán nhà nước, cũng như yêu cầu trả tự do tức khắc cho các blogger đang bị giam trong ngục. Về phần Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo cũng đặc biệt chú ý đến trường hợp của hai blogger Ðiếu Cày và Anh Ba Saigon, giáo sư Phạm Minh Hoàng những người Việt Nam bị bắt vì lên tiếng cảnh báo nguy cơ Trung Cộng. CPJ còn quan tâm đến trường hợp phóng viên Phan Hà Bình của báo Tiền Phong bị quy tội làm tiền một công ty xi-măng mà hư thực thế nào vẫn chưa được biết rõ.(SBTN)

{nl}{nl}