DI DỜI HƠN 700 DÂN VÙNG BỊ THỦY TRIỀU DÂNG SÓNG THẦN

@ 27 October 2010 02:30 AM
Tin Tuy Hòa - Khoảng 120 gia đình người dân với hơn 700 nhân khẩu khu phố 6, phường Phú Ðông, thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên đang được vận động di dời đến nơi an toàn, sau đợt thủy triều đêm thứ năm vừa qua dâng sóng cao làm sập, phá hỏng nhiều nhà. Người dân cho biết thủy triều bất ngờ mang theo những cột sóng cao từ 5 đến 8 thước, khi lên đến 10 thước, lừng lững như ngôi nhà, ập vào xóm Rớ ở khu phố 6, khiến người dân hoảng loạn. Tiếp đó đêm thứ sáu cũng xuất hiện nhiều cơn sóng lớn, nhưng không còn uy hiếp nhà dân. Người dân phải đắp bao cát, di chuyển đồ đạc, vận động mọi người lên nơi an toàn tránh sóng thần. Thiệt hại do đợt thủy triều này gây ra tính đến trưa ngày hôm qua có 2 nhà bị sạt móng, nghiêng tường, 1 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, khoảng 30 nhà khác bị ảnh hưởng nhẹ đang được lập danh sách.

Cán bộ tỉnh cho biết sẽ di dời khoảng 120 gia đình với 700 dân khu vực này đến nơi an toàn, đưa thêm xe chở cát và 1,000 bao cát làm đê bao chắn sóng. Hiện đã hình thành bờ lũy bằng bao cát khá kiên cố cao khoảng 1 thước, dài hơn một cây số, vững chắc bao quanh xóm và khu vực sửa chữa, đóng tàu ven bờ. Khu phố 6 có hơn 1700 gia đình người dân sinh sống, trong đó khoảng 70 nhà nằm trong vùng có khả năng bị uy hiếp bởi thủy triều và xâm thực do biển lấn sâu vào đất liền. Người dân sống tại khu vực này cho biết biển ngày càng ăn sâu vào đất liền đe dọa đời sống dân chúng, hiện tại mép nước biển chỉ còn cách xa khu dân cư hơn 50 thước. Xóm Rớ là khu vực thường xuyên bị thủy triều đe dọa vào mùa mưa lũ. Năm 2008, địa phương đã đề nghị thành phố Tuy Hòa có phương án di dời những hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng thủy triều đến nơi định cư mới an toàn, nhưng nhà nước vẫn làm ngơ không phê duyệt.

Tại Phú Yên, vào sáng nay một tàu cá ở Bình Ðịnh cùng 3 ngư dân đang hành nghề dã cào ở vùng biển khu vực bãi Bàng tỉnh Phú Yên thì bị sóng lớn đánh chìm. Người chủ tàu bơi được vào bờ, 2 người kia mất tích. Vị trí tàu chìm chỉ cách bờ khoảng 200 thước. Thuyền trưởng Sang được cho biết là hiện sức khỏe còn rất yếu đang cấp cứu tại trạm xá xã Hòa Tâm. Hai thuyền viên mất tích đều cư ngụ ở phường Tân Phú, thành phố Quy Nhơn. Ngư dân đã cử tàu ra tìm kiếm nhưng đến chiều nay vẫn chưa phát hiện hai ngư dân mất tích.(SBTN)

{nl}{nl}