TÒA ÁN CỘNG SẢN VIỆT NAM VẪN KHÔNG CHẤP NHẬN LUẬT SƯ BÀO CHỮA CHO CÁC GIÁO DÂN CỒN DẦU

@ 29 October 2010 08:04 PM
Tin Cẩm Lệ - Trên nguyên tắc, 6 giáo dân ở Cồn Dầu Ðà Nẵng sẽ bị đem ra xử tại Tòa án Nhân dân Quận Cẩm Lệ vào sáng nay với tội danh gây rối trật tự công cộng" và "chống người thi hành công vụ. Ðến giờ phút cuối cùng tòa án Cộng sản Việt Nam vẫn không chấp nhận cho văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội đứng ra bào chữa cho các giáo dân này. Theo nguồn tin từ Hiệp hội nhân quyền Quốc tế dựa vào những lời khai của nhân chứng gồm có những nạn nhân và thân nhân của họ, vừa công bố một tài liệu về những gì đã xảy ra tại Cồn Dầu từ ngày 4 tháng 5 là ngày đám tang bà Ðặng Thị Tân, đến ngày 3 tháng 7 là ngày anh Nguyễn Thành Năm chết do hậu quả bị dân phòng tra tấn. Tài liệu kết luận rằng đây là một vụ xâm phạm nghiêm trọng đến những nhân quyền căn bản như quyền tự do tôn giáo, quyền tư hữu, quyền được an toàn tính mệnh và thân thể. Tài liệu này đã được gửi đến chính phủ và các dân biểu Ðức trong Ủy Ban nhân quyền Quốc hội.

Nhiều dân biểu đã can thiệp với Bộ ngoại giao Ðức. Một số dân biểu đã ký tên chung vào một thư kêu gọi Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyến Tấn Dũng trả tự do tức khắc cho những giáo dân bị bắt, mở cuộc điều tra sâu rộng về việc hành hung, tra tấn và đánh chết người, cũng như điều tra về vai trò của ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư thành ủy Ðà Nẵng, trong vụ đàn áp dã man này.

Trong khi đó, Tòa án quận Cẩm Lệ Ðà Nẵng, đã không chấp nhận cho văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội đứng ra bào chữa cho các giáo dân này. Phiên tòa đã diễn ra vào sáng nay, và kết quả sẽ được trình bày cùng quý vị trong bản tin chiều nay của SB-TN, mời quý vị nhớ đón xem.(SBTN)

{nl}{nl}