3 DÂN BIỂU MỸ YÊU CẦU VIỆT NAM THẢ GIÁO DÂN CỒN DẦU

@ 29 October 2010 08:10 PM
{nl}
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Trước đó các dân biểu Frank Wolf, Joseph Cao Quang Ánh và Christopher Smith đã lên tiếng đòi Hà Nội phải trả tự do cho 6 giáo dân Cồn Dầu ra tòa ngày hôm nay. Những người này đã bị tòa án Ðà Nẵng kết án từ 9 tháng tù treo cho đến một năm tù ở vì tội gây rối trật tự công cộng và chống lại người thừa hành công vụ. Trong một lá thư gởi các lãnh đạo Cộng sản Việt Nam, ba dân biểu Mỹ đã yêu cầu trả tự do lập tức cho 6 giáo dân trên. Tổ chức Human Rights Watch cũng đã kêu gọi Ngoại trưởng Clinton nêu ra vấn đề này trong chuyến thăm Hà Nội sắp tới. 6 người này bị bắt sau vụ xung đột với cảnh sát hồi tháng 5. Vợ của ông Nguyễn Hữu Minh cho biết ông nhất định không nhận tội và sẽ kháng cáo.

Ba dân biểu Christopher Smith, Joseph Cao Quang Ánh, và Frank Wolf cùng ký tên vào lá thư đề ngày 26 tháng 10, gởi cho Chủ tịch nước và Thủ tướng Cộng sản Việt Nam, đã đòi hỏi trả tự do vô điều kiện cho 6 giáo dân trên và cho rằng phiên tòa xử họ phải có các luật sư biện hộ, có quan sát viên quốc tế. Lá thư cũng yêu cầu Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam mở cuộc điều tra về các vụ hành hạ tù nhân. Trong thư, ba dân biểu đã viết Quốc hội Hoa Kỳ đã thu thập được rất nhiều báo cáo đáng tin cậy từ các giáo dân Cồn Dầu phải đối đầu với bạo lực, bắt bớ và hăm dọa của công an, vì nhà cầm quyền địa phương muốn xây dựng một khu du lịch sinh thái. Hơn nữa một giáo dân đã thiệt mạng sau khi bị công an đánh đập nhiều lần, và hai phụ nữ đã bị sẩy thai. Trong khi quan hệ kinh tế Mỹ-Việt đang trên đà tăng tiến, thiết nghĩ sự tiến triển này không thể được biện minh bằng các phương cách trên.

Trong buổi họp báo, các vị Dân biểu cũng kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, sẽ đến Hà Nội vào thứ sáu tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh Ðông Á, cần lên tiếng phản kháng việc tăng cường các chiến dịch đe dọa, bắt bớ, đưa ra tòa, kết án nhiều năm tù đối với các blogger, các nhà hoạt động theo phương thức ôn hòa tại Việt Nam hiện nay.(SBTN)