TỔNG THƯ KÝ LIÊN HIỆP QUỐC VIẾNG THĂM VIỆN BẢO TÀNG DIỆT CHỦNG TẠI CAM BỐT

@ 29 October 2010 08:39 PM
Tin Nam Vang - Trong ngày thứ nhì của chuyến viếng thăm Cam Bốt, sáng nay Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã đến viếng thăm viện bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng, là nơi mà trước kia dùng làm khám đường khét tiếng S-21 dưới sự chỉ huy của cựu quản ngục Duch từng giết chết hàng chục ngàn người vào cuối thập niên 1970. Viện bảo tàng ở thủ đô Nam Vang này từng là một trường trung học đã được quân Khmer Ðỏ dùng làm nơi giam giữ những người mà chúng liệt kê vào tội phản quốc. Thảm đỏ đã được trải ra để tiếp đón ông Ban khi ông cũng với phu nhân là bà Ban Soon-taek đến thực hiện chuyến viếng thăm dưới sự hướng dẫn của các giới chức Cam Bốt. Hôm qua Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen và ông Ban đã bàn thảo những vấn đề có liên hệ đến tòa án tội ác chiến tranh do Liên Hiệp Quốc bảo trợ nhằm xét xử những cựu thủ lãnh Khmer Ðỏ.

Ông Hun Sen hối thúc ông Ban hãy hủy bỏ đại diện về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại nước của ông, đồng thời ra lệnh cho các công tố viên trong tòa án chiến tranh xét xử cựu thủ lãnh Khmer Ðỏ hãy giới hạn cuộc điều tra diệt chủng tại xứ Chùa Tháp này. Ông cũng yêu cầu ông Ban hãy bảo đảm là các công tố viên của tòa án này không tìm cách truy tố thêm những thủ lãnh Khmer Ðỏ mà ông nói có thể sẽ gây thêm sự xung đột tại đất nước bị thương trầm trọng bởi chiến tranh. Vào đầu năm nay, cựu quản ngục Duch đã bị quy tội sát nhân, tra tấn, cưỡng hiếp và những tội ác chống nhân loại với án tù 35 năm, nhưng người ta tin rằng đương sự sẽ chỉ phải ngồi tù một nửa thời gian này.

Hiện nay tòa án nhiều triệu Mỹ kim này đang chuẩn bị mở phiên tòa thứ nhì xét xử 4 thủ lãnh cao cấp của chủ nghĩa Mao Cộng cựu đoan do Pol Pot lãnh đạo từng bị cáo giác gây tử vong cho ít nhất 1.7 triệu người trong lúc chúng thiết lập thiên đàng Cộng sản cho bần cố nông từ năm 1975 đến 1979 tại Cam Bốt.(SBTN)

{nl}{nl}