TÒA ÐẠI SỨ MỸ CHỈ TRÍCH HÀ NỘI ÐÀN ÁP NHÂN QUYỀN

@ 31 October 2010 02:18 PM
Tin Hà Nội - Việc nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục bắt giữ, giam nhốt những nhà họat động dân chủ và các bloggers là hành động đi ngược lại những nguyên tắc về quyền con người mà Việt Nam từng cam kết với Hoa Kỳ và quốc tế. Ðó là quan điểm được phổ biến trong thông cáo báo chí của Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày hôm qua, khi có tin ông Vi Ðức Hồi, một cựu đảng viên cộng sản cư trú tại Lạng Sơn, sau này tham gia vào những họat động đòi dân chủ, bị công an bắt giữ và là người thứ 10 tại Việt Nam bị bắt giữ trong thời gian gần đây vì đã lên tiếng bày tỏ chính kiến của mình. Ông Vi Ðức Hồi bị bắt giữ cùng ngày với phiên tòa phán quyết từ 7 năm đến 9 năm tù giam đối với 3 ngừơi tranh đấu bảo về quyền lao động vì tội danh tổ chức đình công, phát truyền đơn, gây rối trật tự công cộng.

Trong văn bản công bố ngay trước khi Ngọai trưởng Mỹ Hillary Clinton đặt chân đến Việt Nam, Ðại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội hãy nhanh chóng trả tự do cho những ngừơi đang bị giam cầm.

Trong khi đó tại Hoa Kỳ, các nhà lập pháp trong hạ viện cũng lên tiếng về vụ bắt giữ những nhà bất đồng chính kiến, đặc biệt vụ xử các giáo dân Cồn Dầu với những bản án nặng nề. Tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty International trụ sở tại Anh quốc, cũng kêu gọi Hà Nội hãy chấm dứt việc bắt bớ, khủng bố hay tra tấn những ngừơi dân dám phê bình chế độ hoặc đòi hỏi dân chủ một cách ôn hòa.(SBTN)

{nl}{nl}