TOKYO VÀ WASHINGTON XÍCH LẠI GẦN NHAU VÌ THÁI ÐỘ HUNG HÃN CỦA BẮC KINH

@ 31 October 2010 02:40 PM
Tin Hà Nội - Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố rằng mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật là nền tảng của sự giao tiếp chiến lược của Hoa Kỳ trong vùng Á châu Thái bình dương. Bà Clinton cũng tái khẳng định rằng quần đảo Senkaku là một quần đảo do Nhật cai quản và đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng, nằm trong phạm vi của Ðiều 5 của Hiệp ước Phòng thủ chung mà Hoa Kỳ ký kết với Nhật Bản năm 1960, và Hoa Kỳ có quyết tâm tuân hành nghĩa vụ bảo vệ người dân Nhật Bản. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đã tuyên bố như vậy sau vụ tranh cãi dữ dội giữa Tokyo và Bắc Kinh liên quan tới việc Nhật Bản bắt giữ viên thuyền trưởng của một chiếc tàu đánh cá Trung Cộng đụng nhau với hai chiếc tàu tuần duyên Nhật, trong vùng biển gần quần đảo Senkaku mà Trung Cộng gọi là Ðiếu Ngư Ðài.

Các nhà phân tích cho rằng vụ tranh chấp này mang lại cho Washington một cơ hội mới để tăng cường quan hệ với Tokyo, sau khi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đương quyền Nhật Bản đang vận động cho việc theo đuổi một đường lối ngoại giao độc lập hơn với Hoa Kỳ. Ðể đối phó với thái độ của Trung Cộng, Nhật Bản đã quyết định tăng cường quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ.

Trước đây cựu thủ tướng Yukio Hatoyama và đương kim thủ tướng Naoto Kan có chủ trương là giữ khoảng cách đồng đều giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng. Ðiều đó có nghĩa là Tokyo muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh trong lúc dần dần lánh xa Washington để có thể nắm giữ một vai trò điều hợp, điều giải giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng. Nhưng thế chiến lược này giờ đây đã thay đổi và Nhật Bản đã bắt đầu ngã về hướng tăng cường quan hệ đồng minh với Mỹ.

Mặt khác, lực lượng tự vệ biển của Nhật cũng đã được tăng cường với mức độ trước đây chưa từng có, cả về mặt ngân sách lẫn các hoạt động chế tạo chiến hạm. Sức mạnh về tiềm thủy đĩnh và khả năng chống tiềm thủy đĩnh cũng được tăng cường rất nhiều. Tất cả những sự việc này là những biện pháp đối phó với sự phát triển sức mạnh quân sự của Trung Cộng.

Các nước Ðông Nam Á cũng đang ngày càng lo ngại nhiều hơn về điều mà họ cho là sự chèn ép của Trung Cộng, đặc biệt là các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông. Sự lo ngại này đã khiến nhiều nước, trong đó có Việt Nam, ra sức tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ và các nước khác để cân bằng với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Cộng trong vùng. Họ cũng thành công trong việc vận động để Hội nghị Thượng đỉnh Ðông Á thu nhận Hoa Kỳ và Nga làm thành viên vào năm 2011.(SBTN)

{nl}{nl}