PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CUỘC TRẤN ÁP BLOGGER CỦA CÔNG AN CỘNG SẢN VIỆT NAM BỊ PHẢN TÁC DỤNG

@ 2 November 2010 07:03 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về cuộc trấn áp Blogger của Công an Cộng sản Việt Nam trong thời gian qua đã bị phản tác dụng, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây (video insert).

Liên tiếp trong nhiều ngày, cuộc trấn áp hàng loạt các blogger tự do trong nước đã đẩy xã hội Việt Nam vào một không khí nặng nề và đầy xáo động. Từ việc không trả tự do cho blogger nhà báo Ðiếu cày cho đến việc truy bắt blogger Anh ba Saigon, tức luật sư Phan Thanh Hải đã khiến ý nghĩa kêu gọi ngày 19 tháng 10 trở thành ngày blogger tự do Việt Nam càng được hưởng ứng nhiều hơn. Nhiều ý kiến cho rằng việc gần đây cộng đồng mạng kêu gọi lấy ngày 19 tháng 10, tức ngày blogger đầu tiên của Việt Nam là Ðiếu cày đã bị bắt vì kêu gọi lòng yêu nước với Hoàng Sa và Trường Sa, đã là nguyên nhân cho đợt trấn áp rầm rộ của Công an Cộng sản Việt Nam, nhưng với các nhà phân tích thì hoàn toàn không phải như vậy. Những hành động bắt giữ Ðiếu cày, Anh Ba saigon cho thấy đó không phải là hành động mang tính thời thế của công an, đó là một toan tính đã có từ lâu. Cả hai nhân vật này đều là thành viên của Câu lạc bộ nhà báo Tự Do được thành lập từ nhiều năm trước, bởi những cây viết sắc sảo, dám dấn thân, đặc biệt tinh thần của Câu lạc bộ Nhà báo Tự Do đầy chính nghĩa, được hun đúc bằng lòng tha thiết yêu quê hương, đất nước. Chính bởi những yếu tố như vậy mà sự ra đời của Câu lạc bộ Nhà báo Tự Do thu hút nhiều quan tâm của dư luận và là cái gai nhức nhối trong mắt an ninh Cộng sản Việt Nam.

Khi Ðiếu cày bị bỏ tù, những năm sau đó Câu lạc bộ này không còn hoạt động, nhưng những thành viên của Câu lạc bộ vẫn bị truy bức liên miên, điển hình như Tạ Phong Tần. Nhiều thành viên của Câu lạc bộ vẫn được công an sát sao theo dõi, có cơ hội là thẩm vấn, gây khó khăn trong sinh hoạt như Thiên Sầu, Uyên Vũ. Bắt 2 thành viên chủ chốt của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do là một trong những hành động sợ hãi của công an Cộng sản Việt Nam nhằm ngằn nhóm blogger tự do này hoạt động trở lại. Tuy nhiên hành động này đã hoàn toàn phản tác dụng. Giá trị của các blogger tự do Việt Nam lại càng bừng sáng, báo giới quốc tế càng quan tâm nhiều hơn và ngụy quyền Cộng sản Việt Nam càng lộ rõ bộ mặt đen tối của họ hơn bao giờ hết.

Nhiều ngày nay trên phương tiện truyền thông trong và ngoài nước và các mạng xã hội đưa tin về blogger khá nhiều và nghe chừng ngày càng nặng nề hơn. Như trang RFA nhận định rằng tình hình trong nước xem chừng như căng thẳng đáng ngại khi công an sách nhiễu nhiều bloggers và các nhà dân chủ. Thậm chí là tổ chức Nhà báo không biên giới, tổ chức Nhân quyền thế giới cũng đã lên tiếng chỉ trích hành động quái gở này của hệ thống ngụy quyền Cộng sản Việt Nam. Sự phản tác dụng của đợt trấn áp này là thông tin về blogger Việt Nam bị đàn áp càng lan rộng, giới trẻ trở nên khâm phục các nhân vật bị truy bắt, cũng như nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam càng trơ trẽn và bối rối hơn bởi hành động hung tàn của họ.(SBTN)

{nl}{nl}