VIỆT NAM LỆ THUỘC QUÁ NHIỀU VÀO CÁC NGUỒN TÀI NGUYÊN

@ 2 November 2010 07:10 AM
Tin Hà Nội - Trong một bản báo cáo chung được phổ biến trong tuần qua, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã nhận xét, nền kinh tế Việt Nam lệ thuộc quá nhiều vào việc khai thác nguồn tài nguyên, và bị các tổ hợp nhà nước ít năng động thống lĩnh.

Hiện nay Việt Nam là nhà xuất cảng đứng thứ nhì thế giới về gạo và cà phê, các nguồn thu quan trọng khác là hải sản, giày dép, hàng may mặc. Nhưng theo nhận xét của giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ-Việt, thì Việt Nam đang cố gắng tiến đến các ngành sản xuất cao cấp hơn, và đang tìm cách thu hút các công ty kỹ thuật cao đến đầu tư tại đây.

Một chuyên gia ở Singapore nhận định các lợi điểm của Việt Nam là giá lao động rẻ hơn Trung Cộng nhưng lại ở gần thị trường khổng lồ này, và có tham gia vào các hiệp định tự do mậu dịch trong khu vực. Nhưng những trở ngại hiện nay là ngành điều vận chưa phát triển mấy, thiếu nhà cung cấp cho một số loại sản phẩm nên có thể phải nhập.

Ngoài ra, số người nói tiếng Anh còn ít so với Mã Lai hoặc ngay cả với Thái Lan và Trung Cộng, trình độ khoa học kỹ thuật còn ở mức thấp, cơ sở hạ tầng còn yếu, Việt Nam sẽ còn phải thay đổi nhiều nữa mới có thể cạnh tranh nổi những quốc gia láng giềng.(SBTN)

{nl}{nl}