QUỐC HỘI CỘNG SẢN VIỆT NAM YÊU CẦU XEM XÉT LẠI VIỆC CHO NƯỚC NGOÀI THUÊ RỪNG

@ 2 November 2010 07:11 AM
Tin Hà Nội - Trong phiên họp thường kỳ của Quốc Hội Cộng sản Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội, tin tức tiết lộ cho biết nhà nước đã cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê đất rừng của Việt Nam, với giá một hecta chỉ bằng khoảng 10 bát phở. Mức giá thuê này, theo Uỷ ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội là quá thấp.

Trong khi đó nhu cầu được giao đất, giao rừng của các hộ nông dân hiện nay là rất lớn. Bên cạnh đó những tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống cây rừng, về canh tác cho năng suất trồng rừng cao, giá gỗ rừng tăng khoảng 4 lần so với trước đây. Vì vậy trên thực tế không đủ đất rừng để giao cho các hộ nông dân có nhu cầu trồng rừng. Ủy Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường vừa gởi đến Quốc hội báo cáo giám sát về tình hình thực hiện dự án trồng mới 5 triệu hecta rừng, đồng thời đề nghị nhà nước cần xem xét lại việc giao đất trồng rừng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra các dự án cho doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% của nước ngoài thuê đất trồng rừng sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư đã tiếh hành nhưng chậm và có quy mô nhỏ hơn nhiều so với diện tích đất dự trù. Ðồng thời tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước của các dự án này là không đáng kể, đa số là thuế môn bài và thuế thu nhập cá nhân. Trong thời gian qua các quan chức nhà nước đã thi nhau cho thuê rừng để lấy tiền bỏ túi, bất chấp lợi hại và những nguy hiểm về môi sinh hay ngay cả quốc phòng đi kèm. Ðến nay khi bị phát giác, thì lại biện minh rằng đã ký hợp đồng rồi không thể hủy bỏ. Quốc Hội Cộng sản Việt Nam đang bàn thảo việc này, nhưng không biết liệu có thể vượt qua được bọn cán bộ nhũng lạm hay không.(SBTN)

{nl}{nl}