NẠN NHÂN BUÔN NGƯỜI TRONG GIỚI HỌC SINH, SINH VIÊN TĂNG MẠNH

@ 2 November 2010 07:12 AM
Tin Hà Nội - Một thống kê mới được phổ biến tại Việt Nam cho thấy từ 2004 đến nay đã có gần 5000 người là nạn nhân của nạn buôn người. Song song với việc chống tội phạm, việc giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân cũng gặp nhiều khó khăn. Vào cuối tuần qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với một số cơ quan tổ chức hội thảo Trao đổi thông tin, kinh nghiệm và đề nghị giải pháp phòng chống mua bán người, phòng chống bạo lực gia đình và thực hiện bình đẳng giới tính. Theo thống kê của Chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em giai đoạn 2004 đến 2010, số nạn nhân bị mua bán đã lên tới 4793 người. Có 1949 vụ mua bán bị phát hiện, 3543 đối tượng bị xử phạt. Số vụ mua bán người tập trung đa số ở biên giới Việt-Trung chiếm 65%. Vùng biên giới Việt-Campuchia chiếm 11% số vụ.

Vùng biên giới Việt-Lào chiếm 6.5% số vụ. Bọn tội phạm còn lợi dụng đường hàng không, đường biển để buôn bán nạn nhân ra nước ngoài. Tỉ lệ học sinh, sinh viên là nạn nhân của nạn buôn bán người tăng nhanh. Theo Phó Chánh Văn phòng thường trực Phòng chống tội phạm và ma túy thuộc Bộ Công an, có những cảnh báo đáng lo ngại về nạn mua bán người. Giai đoạn năm 1998 đến năm 2005, tỉ lệ học sinh, sinh viên là nạn nhân của nạn mua bán người chỉ chiếm 0.78% thì từ năm 2005 đến nay đã tăng lên 7.5% tức tăng gấp gần 10 lần. Bọn tội phạm thông qua mạng Internet, điện thoại di động để lừa những người có trình độ học vấn cao ở đô thị.

Ngoài ra chúng còn thiết lập các đường dây mua bán, đường dây gái gọi qua mạng, tổ chức các chuyến du lịch tình dục xuyên quốc gia. Cạnh đó là nạn lừa đảo, bán nội tạng nạn nhân cho các bệnh viện tư cũng là một hình thức của nạn mua bán người. Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 2004 đến 2010, có 1450 nạn nhân của nạn mua bán người được giải cứu và hơn 3000 nạn nhân được tiếp nhận hồi hương. Tuy nhiên những người hiểu chuyện cho biết con số thật sự xảy ra ở ngoài đời cao gấp 10 lần những con số này.(SBTN)

{nl}{nl}