NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ VIẾNG THĂM VIỆN BẢO TÀNG DIỆT CHỦNG Ở CAM BỐT

@ 2 November 2010 07:26 AM
Tin Nam Vang - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến thủ đô của Cam Bốt sau khi viếng thăm ngôi đền Ðế Thiên Ðế Thích, cùng với một trung tâm phục hồi nhân phẩm cho những nạn nhân của những vụ buôn bán tình dục ở tỉnh Siem Reap vào hôm qua. Bà Clinton đã bắt dầu chuyến viếng thăm thủ đô Nam Vang bằng chặng dừng chân tại viện bảo tàng diệt chủng Toul Sleng mà trước kia từng là trung tâm tra tấn và hành hạ những người chống đối trong khám đưòng két tiếng S-21 của chế độ Khmer Ðỏ, nơi có ít nhất 14 ngàn người đã bị buộc phải thú nhận nhiều tội ác khác nhau mà họ không hề làm, trong đó tội nặng nhất là làm tình báo cho Hoa Kỳ rồi bị mang đến nơi được gọi là cánh đồng chết để bị đập bằng cuốc xẻng cho đến chết.

Vào tháng 7 vừa qua, cựu ngục trưởng của khám đưòng này là Kaing Guek Eav, người còn có biệt danh Duch, đã trở thành thủ lãnh đầu tiên của Khmer Ðỏ bị kết án tù 35 năm, mặc dù bị can có thể sẽ chỉ thụ một nửa của án tù này. Mặc dù bầy tỏ sự lo ngại sâu xa của mình đối trong chuyến viếng thăm này, nhưng bà Clinton nói với các sinh viên rằng bà có ấn tượng tốt đối với khả năng của đất nước trong việc đương đầu với quá khứ đau buồn.

Bà Clinton viết trong cuốn sách lưu niệm tại viện bảo tàng rằng: với ký ức của thảm kịch, bà tin rằng dân chúng Cam Bốt sẽ có một tương lai hòa bình, phồn thịnh và một sự cảnh giác cao độ để tiến tới phía trước, bao gồm cả trách nhiệm, thử thách và hòa giải. Bà cũng cầu xin Thượng đế chúc phước cho những người thiệt mạng để cho gia đình của họ và toàn thể dân chúng trong nước có thể tạo nên một sự khác biẹầt trong thế hệ kế tiếp. Ðây là chuyến viếng thăm đầu tiên của bà Clinton trong cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ kể từ khi ông Colin Powell đến đây để tham dự hội nghị của diễn đàn cấp vùng khối ASEAN vào năm 2003. Vào tháng 7 vừa qua, Cam Bốt và Hoa Kỳ đã kỷ niệm 60 năm ngày 2 bên thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Theo dự trù, vào chiều nay bà sẽ gặp Thủ tướng Hun Sen và Ngoại trưởng Hor Namhong.(SBTN)

{nl}{nl}