KHÁNH HÒA, PHÚ YÊN: SẬP NHÀ, NGẬP ÐƯỜNG VÌ MƯA LỚN NHIỀU NGÀY

@ 4 November 2010 06:01 AM
Tin tổng hợp - Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến nhiều con đường, ngõ hẻm khu dân cư ở thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa và các đường liên huyện ở tỉnh Phú Yên ngập sâu trong nước. Tại thành phố Nha Trang, nhiều đường nước ngập quá đầu gối khiến việc đi lại trở nên rất khó khăn, nhiều người lưu thông trên đường bằng xe gắn máy bị té ngã do đường trơn trượt. Khoảng 11 giờ trưa ngày hôm qua, một số người dân sống ở phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang)hoảng hốt khi lượng nước từ trên đồi cao phía sau các dãy nhà ập xuống rất nhanh. Một người dân sống tại địa bàn cho biết đang ngồi chuẩn bị nấu ăn thì nước ập xuống như thác đổ ở phía tường góc nhà, kéo theo bùn đất. Tưởng bị sập nhà, nên bà vội vàng chạy ra ngoài, không kịp dọn dẹp đồ đạc. Ðến tối cùng ngày theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn thành phố Nha Trang đã có 25 ngôi nhà bị sập, rất may không có thương vong về người. Tính đến sáng nay trên địa bàn thành phố Nha Trang vẫn tiếp tục xảy ra mưa lớn.

Tại Phú Yên, do mưa to liên tục cũng đã khiến nhiều đường liên huyện, liên xã bị chia cắt. Ðường 644 từ thị xã Sông Cầu lên xã Ða Lộc huyện Ðồng Xuân, tại tràn Sông Mun, Kỳ Ðu, Bình Nông nước ngập sâu gần 1 thước. Ðường 642 đi qua xã Sơn Ðịnh, huyện Sơn Hòa bị trở ngại giao thông từ 4 ngày qua và tiếp tục bị ngập sâu, người dân xã Xuân Sơn Bắc đi lên thị trấn La Hai phải đi đò, đến chiều cùng ngày, xã Xuân Sơn Bắc bị cô lập hoàn toàn. Ðến chiều tối hôm qua, cầu sông Trà Bương nằm trên đường Phước Lộc xã Xuân Quang 3, trại giam A20 xã Xuân Phước, huyện Ðồng Xuân bị ngập sâu trong nước. Thôn Thạnh Ðức, xã Xuân Quang 3, Ðồng Xuân nằm bên kia cầu sông Trà Bương cũng bị cô lập hoàn toàn.

Tại huyện Tuy An, nước từ các cánh đồng thị trấn Chí Thạnh dồn về đầm Ô Loan đã khiến mực nước trong đầm lên nhanh. Ðường từ thôn Phú Tân đi Tân Long xã An Cư bị ngập và xói lở nhiều đoạn. Theo dự báo trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa mưa lớn sẽ vẫn tiếp tục trong những ngày tới. Tại Yên Bái, hôm chủ nhật cây cầu tại cây số 56 thuộc quốc lộ 70 nối ngã 3 huyện Ðoan Hùng, Phú Thọ với thành phố Lào Cai, chạy qua địa bàn xã Bảo Ái, huyện Yên Bình của tỉnh này đã bị gãy khiến giao thông đoạn đường này bị ngưng trệ hoàn toàn. Trước đó 10 ngày cán bộ nói đơn vị đã phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường của cây cầu và tiên đoán sẽ bị gãy dẫn đến sập cầu.

Tính cho đến sáng nay, đợt mưa lũ hiện nay tại khu vực các tỉnh miền Trung đã làm cho 10 ngươì thiệt mạng và mất tích. Ðợt lũ lụt lần này được báo chí trong nước mô tả là diễn biến hết sức phức tạp và đặc biệt lớn. Ðêm hôm qua mực nước các sông từ Khánh Hòa đến Bắc Bình Thuận đặc biệt lớn, trong khi các tỉnh từ Quảng Trị tới Khánh Hòa cần đề phòng lũ quét. Các địa phương cần đề phòng sạt lở đất ở vùng núi, ven sông và ngập lụt sâu ở vùng trũng. Nhiều vùng ở thành phố Nha Trang bị mưa lũ nhấn chìm trong biển nước ba ngày qua, hôm nay tình hình đã giảm bớt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương Việt Nam hôm qua cho biết đợt không khí lạnh mới ở phiá bắc sẽ đi sâu xuống phía nam và đến cả vùng Tây nguyên. Trong khi nhiều người dân tại khu vực bắc trung bộ thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình chưa thể ngoi đầu dậy sau hai cơn lụt trong tháng qua, nay khu vực các tỉnh nam trung bộ lại phải gánh chịu hậu quả của lũ lụt làm mất trắng muà màng, tôm cá nuôi. Dải đất khu vực miền trung được ví như chiếc đòn gánh oằn mình quảy hai đầu đất nước, và hằng năm đều phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai và nay thiên tai còn do những công trình nhân tạo làm cho nặng nề thêm lên.(SBTN)