CÁC ỨNG CỬ VIÊN GỐC VIỆT TRONG CUỘC BẦU CỬ MỸ

@ 4 November 2010 06:27 AM
Tin tổng hợp - Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hoa Kỳ năm nay đặc biệt thu hút sự chú ý của Cộng đồng người Việt ở hai tiểu bang California và Lousiana, nơi có hai ứng cử viên người Mỹ gốc Việt tham gia cuộc chạy đua vào Hạ Viện Hoa Kỳ. Người Mỹ gốc Việt tranh cử kỳ này khá đông đảo so với những kỳ trước, và triển vọng thắng cử cũng khác nhau, phần lớn là không thể đoán trước. Tại California có đến hơn 30 ứng cử viên người Mỹ gốc Việt ra tranh cử các chức vụ từ địa phương đến trung ương. Ðặc biệt nhất là chức vụ dân biểu liên bang ở Nam California đang trong vòng tranh giành quyết liệt giữa dân biểu đương nhiệm thuộc đảng Dân chủ là bà Loretta Sanchez, người gốc Mexico sinh trưởng tại Mỹ, và luật sư Trần Thái Văn, đảng Cộng hòa và là dân biểu tiểu bang, người gốc Việt di cư sang Mỹ sau năm 1975.

Kết quả sơ khởi cho thấy bà Sanchez tái đắc cử với 31,558 phiếu, trong khi ông Trần Thái Văn thua sau khoảng 10% với 26,042 phiếu tính cho đến sáng ngày hôm nay.

Trong khi đó tại Lousiana đương kim Dân biểu Mỹ gốc Việt Cao Quang Ánh chạy đua với ứng cử viên Cedric Richmond thuộc đảng Dân Chủ trong nỗ lực tiếp tục giữ ghế Dân biểu tại Hạ Viện Hoa Kỳ. Kết quả là ông Richmond được 83,653 phiếu và dân biểu Cao Quang Ánh được 43,364 phiếu. Tại thành phố Houston tiểu bang Texas, đương kim Dân biểu Hubert Võ đang dẫn trước với một số phiếu nhỏ trong kỳ bầu cử giữa kỳ và thắng trước ông Jack Connor của đảng Cộng Hòa.

Tại California, ngoài Dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn đang tranh đua ngang ngửa với Dân biểu Liên Bang đương nhiệm Loretta Sanchez, còn có ứng cử viên Phú Nguyễn tranh cử dân biểu tiểu bang hạt 68 với ứng viên Allan Mansor. Kết quả sơ khởi vào hôm nay cho thấy Phú Nguyễn đang thua với 30,840 phiếu, so với đối thủ của ông là Alan Mansoor đạt được 39,661 phiếu. Tại thành phố Westminster của quận Cam, California, có 3 ứng cử viên gốc Việt tranh 2 ghế nghị viên trong số 7 ứng cử viên tất cả. Cả ba ứng viên người Việt, Trí Tạ, Andy Quách và Khoa Ðỗ tức Ðỗ Tân Khoa, đều được coi là có sự ủng hộ mạnh của cử tri gốc Việt. Kết quả sơ khởi vào hôm nay cho thấy bà Penny Loomer đang dẫn đầu với 4857 phiếu, và ông Trí Tạ về sát hạng nhì với 4573 phiếu. Trong cuộc chạy đua vào chức vụ Thị trưởng thành phố này, ứng cử viên người Việt Bruce Trần được 2734 phiếu, so với đương kim Thị trưởng là bà Margie Rice được 10,230 phiếu.

Tại thành phố Garden Grove, nữ Nghị viên Dina Nguyễn tái ứng cử cùng với cựu Thị trưởng Bruce Broadwater, cả hai đều tái đắc cử vì không có đối thủ. Tại thành phố Fountain Valley có 2 ứng cử viên người Mỹ gốc Việt là Michael Võ và Duy Nguyễn trong số 9 ứng cử viên để dành 3 ghế, Michael Võ hiện xếp hạng 3 và coi như thắng trong khi Duy Nguyễn hạng 8. Tại thành phố Tustin, ứng cử viên Bob Vũ cũng không nằm trong danh sách thắng cử và xếp hạng 6 trong số 8 ứng cử viên. Tại thành phố Santa Ana, ứng cử viên Nam Phan cũng thua xa đối thủ là đương kim nghị viên Sal Tinajero đến gần 7000 phiếu. Tại San Jose, cuộc chạy đua sôi nổi giữa hai ứng cử viên Madison Nguyễn và Minh Dương vào chức vụ Nghị viên cũng kết thúc với Madison được 5132 phiếu và Minh Dương được 4561 phiếu. Tại thành phố Milpitas, ứng cử viên Heidi Phạm về hạng 3 trong số 4 ứng cử viên của thành phố này.

Ngoài ra còn một số người Việt ứng cử vào chức vụ của các học khu tại Nam và Bắc California trong kỳ bầu cử này. Tại học khu Garden Grove miền nam California, Luật sư Nguyễn Quốc Lân xếp hạng nhì và tái đắc cử, trong khi ứng cử viên Nguyễn Quốc Bảo về hạng 3 và thua sau khoảng 3000 phiếu. Tại học khu Huntington Beach Union, ứng cử viên Nguyễn Mạnh Chí là ứng cử viên Việt Nam duy nhất trong số 6 người, anh về hạng tư nhưng chỉ có 3 người đầu là được chọn vào Học khu. Tại học khu Westminster, ứng cử viên Andrew Nguyễn về nhì và tái đắc cử vào chức vụ này. Tại Nha vệ sinh thành phố Westminster, có 2 ứng cử viên là Tyler Diệp và Tony Lâm, Tyler Diệp tái đắc cử trong khi ông Tony Lâm về cuối. Tại Westminster, nhiều vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo cũng lên tiếng ủng hộ dự luật AA cho phép bán pháo bông trong dịp lễ, dự luật này đã được thông qua với số phiếu 63% và như vậy thành phố này sẽ được bán pháo bông nhất là trong ngày lễ Ðộc lập Hoa Kỳ.

Tại Bắc California, ứng cử viên Bryan Công Ðỗ thất bại trong cuộc chạy đua vào học khu Franklin McKinley nhưng ứng cử viên Bửu Châu Thái tái đắc cử. Cô Cẩm Vân ứng cử học khu xếp hạng 3 và thắng trong cuộc chạy đua vào East Side Union High, trong khi ứng cử viên Lân Nguyễn chiếm nhiều phiếu nhất và thắng dễ trong cuộc bầu cử vào học khu này. Cô Kathi Trần ứng cử vào West Valley Mission cũng thất bại và về hạng tư trong số 4 ứng cử viên. Tại học khu Milpitas, ứng cử viên Văn Vương cũng về hạng 3 trong số 3 người, và tại học khu Berryessa Union, ứng cử viên Khoa Nguyễn về hạng nhì trong 4 người ứng cử.(SBTN)

{nl}{nl}