VIỆT NAM CÔNG KHAI PHÔ BÀY TRUNG CỘNG NHƯ LÀ ÐỐI THỦ CỦA DÂN TỘC

@ 5 November 2010 01:00 PM
Tin Hà Nội - Về chính trị, trong một bài báo gởi từ Hà Nội và đăng trên nhật báo Washington Post đã nêu bật một sự kiện mà tờ báo này gọi là bước ngoặt lịch sử của chế độ cộng sản Việt Nam. Ðó là nêu bật vấn đề Trung Cộng là đối thủ của người Việt Nam. Tuy nhiên theo tờ báo, ảnh hưởng của Trung Cộng ở Việt Nam vẫn mạnh mẽ. Cách đây ba tuần, một cuộc triển lãm khai mạc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, dọc theo một bên tường của một căn phòng dài là vật kỷ niệm 25 năm cuộc chiến chống Mỹ và Pháp của Việt Nam. Các bức thư xin đầu hàng, lời trích của chủ tịch Hồ Chí Minh, lựu đạn và súng AK-47 chạy dài theo bức tường, phần này hoàn toàn không có gì mới lạ.

Thế nhưng ở phía tường bên kia, Viện Bảo tàng Lịch sử đã treo dao găm, tranh vẽ và những câu trích dẫn liên quan đến cuộc đấu tranh của Việt Nam với một đối thủ khác là đế quốc Trung Hoa. Các trận đánh vào những năm 1077, 1258, và thế kỷ 14 và 18 đã được minh họa một cách chi tiết, đưa Trung Cộng lên ngang hàng với kẻ xâm lược phương Tây và đánh dấu một bước đột phá về tâm lý đối với quân đội Cộng sản Việt Nam, đồng thời là một thông tin đáng phiền cho Bắc Kinh. Trong nhiều năm trời, Trung Cộng đã cố gắng để gầy dựng một mối quan hệ đặc biệt với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên sự vươn lên của Trung Cộng và thái độ ngày càng hung hăng đối với Việt Nam đã gióng lên tiếng chuông báo động nơi giới lãnh đạo của đất nước 90 triệu dân này, thúc đẩy họ nhìn người láng giềng của họ một cách khác đi.

Bắc Kinh nguy cơ bị mất đi tư thế một đối tác cộng sản anh em đối với Việt Nam, để bị đẩy trở lại vị trí lâu năm trước đây của họ là đế chế phương Bắc đã từng nhào nặn và dày vò Việt Nam trong nhiều thế kỷ.(SBTN)

{nl}{nl}