VIỆT NAM ÐÀN ÁP LY KHAI, NHƯNG KHÔNG BỊ PHẢN ỨNG

@ 5 November 2010 01:02 PM
Tin Paris - Việt Nam hôm nay còn được nhật báo Pháp Libération chú ý nhưng trên một bình diện khác là việc Hà Nội tiến hành đàn áp giới tranh đấu trong nước nhưng không gây phản ứng. Tác giả bài báo là thông tín viên Hervé Lisandre liệt kê một loạt vụ bắt giam, cũng như bản án tù đối với các nhà ly khai Việt Nam từ khi 3 nhà hoạt động nghiệp đoàn bảo vệ quyền lợi người lao động bị kết án 7 đến 9 năm tù, cho đến vụ một hôm sau, đến lượt 6 giáo dân Cồn Dầu bị xử tù.

Một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Hà Nội, thì một cựu đảng viên hoạt động dân chủ, đã bị bắt tại nhà. Libération nhìn thấy là cuộc họp thượng đình ASEAN đã không làm giảm đi sự hăng say đàn áp của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Không chỉ tuần này, bài báo còn nhắc lại tuần trước đây, hai người viết blog ở Saigon đã bị câu lưu, 2 người khác bị quản thúc tại gia, nhưng tờ báo còn chú ý, là trước khi Ðại Hội Ðảng diễn ra trong 3 tháng tới đây, dù cố bóp nghẹt các tiếng nói phản đối, nhưng Việt Nam không bọp nghẹt hết các cuộc tranh luận như trên vấn đề thay đổi phương thức bầu Tổng bí thư được báo chí Việt Nam đăng tải. Libération cho rằng Hà Nội đang siết chặt gọng kềm trên giới bất đồng chính kiến vào lúc mà Hà nội tổ chức một loạt các cuộc họp thượng đình của ASEAN mà các khách mời không cảm thấy khó chiụ trước loạt hành động đàn áp này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, hôm qua, khi được hỏi về vấn đề nhân quyền trong khu vực, cũng đã tránh né tình hình Việt Nam. Các nước ASEAN thì cũng không nói gì, mà chỉ quay sang trách cứ Miến Ðiện một cách lấy lệ. Chỉ có Mỹ là đã lên tiếng nhưng thông qua Ðại sứ Mỹ chứ không phải là qua bà Ngoại trưỏng Hillary Clinton.(SBTN)