VIỆT NAM LÀM BẠN VỚI THẾ GIỚI VÀ MỸ ÐỂ ÐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

@ 5 November 2010 01:09 PM
Tin Hà Nội - Bị Trung Cộng thúc ép quá đáng, Việt Nam đang tìm cách củng cố quan hệ với các cường quốc, đặc biệt là với Hoa Kỳ. Mục tiêu là để tìm đồng minh đối phó với đà bành trướng của Bắc Kinh, bảo vệ chủ quyền của mình. Các phân tích gia cho rằng Hà Nội đang chuyển hướng ngoại giao trong thời gian gần đây và muốn làm bạn với thế giới để có hàng rào chống lại Trung Cộng. Và nổi bật trong số bạn tri kỷ mới của Việt Nam lại là Hoa Kỳ là nước cũng rất muốn tìm đối tác giúp mình đối phó với Bắc Kinh. Biểu hiện về mối quan hệ thân hữu Mỹ-Việt đã được phô bày trong tuần qua khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton đến Hà Nội trong chuyến công du Việt Nam thứ hai của bà trong vòng 4 tháng.

Không đầy 3 tuần trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cũng đã có mặt ở Hà Nội. Vào tháng 8 Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã tham gia cuộc đối thoại an ninh đầu tiên của họ với Việt Nam tại Hà Nội. Ba chiếc tàu Hải quân Hoa Kỳ cũng đa? đến Việt Nam vào năm qua, với hơn 30 sĩ quan Việt Nam đang theo học tại các học viện quân sự Mỹ. Mỹ đã tham chiến tại Việt Nam để kềm chế đà bành trướng của Trung Cộng, và bây giờ họ phát huy quan hệ hữu nghị với Việt Nam cũng để kềm hãm sự vươn lên của Trung Cộng, đây là nhận định của một cựu quan chức cao cấp Việt Nam không được quyền nói chuyện với phóng viên báo chí.

Tin cho rằng Hoa Kỳ sẽ giúp xây nhà máy điện nguyên tử cho Việt Nam để khỏi bị lệ thuộc vào điện từ Trung cộng, trong lúc Hà Nội cũng không dấu diếm việc rất muốn mua vũ khí và máy móc của Mỹ, kể cả máy dò sonar để theo dõi các tàu ngầm của Trung Cộng, mua phụ tùng cho kho máy bay trực thăng Mỹ UH-1 Iroquois từ thời chiến tranh Việt Nam, và bất chấp áp lực từ Trung Cộng, ba công ty dầu của Mỹ đang tiến hành thăm dò ngoài khơi trong vùng biển của Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}