VIỆT NAM PHẢN ÐỐI TRUNG CỘNG VỀ BẢN ÐỒ HOÀNG SA, TRUNG CỘNG MUỐN GIẢI QUYẾT VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG BẰNG THƯƠNG LƯỢNG HỮU NGHỊ

@ 8 November 2010 06:26 AM
Tin tổng hợp - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vừa lên tiếng phản đối một bản đồ của Trung Cộng về những quần đảo có tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông. Tin của hãng thông tấn AP cho biết Cục đo đạc bản đồ quốc gia Trung Cộng mới đây đã khai trương dịch vụ bản đồ trực tuyến, trong đó có việc thể hiện chủ quyền đối với hai quần đảo mà Việt Nam cũng tuyên bố có chủ quyền và gọi là Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong thông cáo phổ biến ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói hành động vừa kể của Trung Cộng là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và yêu cầu Trung Cộng nhanh chóng gỡ bỏ bản đồ này. Bà Nga cũng yêu cầu giới hữu trách Trung Cộng tuân thủ nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định, không làm phức tạp hoặc mở rộng tranh chấp ở Biển Ðông. Lời phản đối của Hà Nội được đưa ra một ngày sau khi Tân Hoa Xã của Trung Cộng trích lời ông Hồ Chính Dược, Phụ tá Ngoại trưởng Trung Cộng đặc trách Á châu, kêu gọi các nước láng giềng đừng làm xấu thêm tình hình ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông và tránh tạo ra những mối căng thẳng và những vấn đề có thể phương hại tới giải pháp chung cuộc cho vấn đề này.

Theo tin của Tân Hoa Xã, họ Hồ nói thêm rằng việc né tránh như vậy là phù hợp với lợi ích của tất cả các nước, kể cả Trung Cộng. Hồ Chính Dược cho biết Trung Cộng mong muốn giải quyết các vụ tranh chấp về lãnh thổ và quyền lợi hải dương thông qua những cuộc thương lượng mà đương sự gọi là hữu nghị. Năm 2002 Trung Cộng đã ký kết với khối ASEAN một thỏa thuận không có tính chất cưỡng hành về cách hành xử ở Biển Ðông, nơi Trung Cộng có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, Ðài Loan, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei. Thỏa thuận này nhắm tới mục tiêu giảm thiểu căng thẳng thông qua việc duy trì hiện trạng và tạm gác qua một bên vấn đề chủ quyền.

Thông cáo của nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Cộng về vấn đề châu Á còn nói những đường giây liên lạc lúc nào cũng rộng mở và các nước có trí tuệ và năng lực để tự mình giải quyết các vụ tranh chấp mà không có sự can dự của những nước ngoài khu vực, ý muốn ám chỉ Hoa Kỳ. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã làm cho Trung Cộng phẫn nộ khi bà tuyên bố tại hội nghị của Diễn đàn Khu vực ASEAN tổ chức tại Hà Nội hồi hạ tuần tháng 7 rằng việc thông qua đường lối đa phương để giải quyết tranh chấp Biển Ðông là quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ. Các giới chức ở Washington hồi gần đây cũng nhiều lần lên tiếng thúc giục Trung Cộng và ASEAN ký kết một bộ qui tắc hành xử có tính chất cưỡng hành để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Ðông.(SBTN)